COVID-19

เปิดพื้นที่ ‘สีแดงเข้ม’ คลัสเตอร์โควิดระบาด 9 จังหวัด ยอดวันนี้พุ่งเกินพันราย กรุงเทพ-เชียงใหม่นำโด่ง

พื้นที่สีแดงเข้มวันนี้ 9 จังหวัด กรุงเทพ เชียงใหม่ ชลบุรี ยังพบแพร่ระบาดต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ พุ่งเกินพันแล้ว ส่วนใหญ่โยงสถานบันเทิง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ยังระบาดค่อนข้างเร็ว เนื่องจากการระบาดรอบนี้ส่วนใหญ่เป็นเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งระบาดได้ค่อนข้างเร็ว โดยในวันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,335 ราย มาจากระบบบริการ 789 ราย การคัดกรองเชิงรุก 537 ราย และมาจากต่างประเทศ 9 ราย

พื้นที่14

สำหรับการระบาดระลอกใหม่ รอบเดือนเมษายน ข้อมูลถึงวันที่ 13 เม.ย. พบว่า สีแดงเข้ม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน มากกว่า 100 รายในพื้นที่ มีทั้งสิ้น 9 จังหวัด ได้แก่

กรุงเทพฯ​ จำนวนผู้ติดเชื้อ 1,689 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง 64%

เชียงใหม่ จำนวนผู้ติดเชื้อ 880 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง 52%

ชลบุรี จำนวนผู้ติดเชื้อ 594 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง 48%

สมุทรปราการ จำนวนผู้ติดเชื้อ 416 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง 49%

นราธิวาส จำนวนผู้ติดเชื้อ 304 ราย ไม่เชื่อมโยงสถานบันเทิง

ประจวบคีรีขันธ์ จำนวนผู้ติดเชื้อ 265 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง 74%

สมุทรสาคร จำนวนผู้ติดเชื้อ 166 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง 16%

ปทุมธานี จำนวนผู้ติดเชื้อ 124 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง 40%

สระแก้ว จำนวนผู้ติดเชื้อ 105 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง 76%

นพ.โอภาส 1

“กลุ่มจังหวัดสีแดงเข้ม จำเป็นต้องมีมาตรการการควบคุมการเคลื่อนที่ของคน และห้ามการรวมกลุ่มอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นจุดที่มีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวาง ทำให้ต้องจำกัดพฤติกรรมเสี่ยง”นพ.โอภาสกล่าว

ทั้งนี้ สรุปสถานการณ์โดยรวมของประเทศไทย ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง กระจายทั่วประเทศ และพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้น ในบางจังหวัด ที่เชื่อมโยงต่อเนื่อง จากสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และพบการระบาดที่เกี่ยวข้องปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เช่น กลุ่มนักศึกษาออกค่าย นักศึกษากลับภูมิลำเนาทำให้พบการติดเชื้อในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น จึงต้องลดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคในวงกว้าง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการเน้นการตรวจคัดกรอง ควบคุม ติดตาม กำกับ การจัดตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง การสื่อสารกับประชนชน ให้ป้องกันตัวเองตลอดเวลา หากจำเป็นต้องเดินทาง และเข้าที่ชุมชน และสถานที่สาธารณะ รวมทั้งเน้นการทำงานที่บ้านหลังสงกรานต์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยเฉพาะจังหวัดเสี่ยง

ที่สำคัญคือ ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเท่านั้น เนื่องจากมีโอกาสเกิดอาการรุนแรงได้ และลดการติดเชื้อในครอบครัวหรือแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น

ในส่วนของการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ถึง 13 เม.ย. 2564 ฉีดวัคซีนไปแล้วรวม 579,305 โดสใน 77 จังหวัด แบ่งเป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 505,744 ราย และผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 73,561 รายซึ่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo