COVID-19

โคราชผวา! ติดเชื้อพุ่งอีก 28 ราย หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ‘ปาร์ตี้วันเกิด’ ปากช่อง

โควิด โคราช ยังพุ่งต่อ วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 28 ราย รวมยอดสะสม 8-11 เม.ย. 67 ราย เฉพาะปากช่อง วันเดียว 22 ราย โยงจัดปาร์ตี้วันเกิด หวั่นปะทุคลัสเตอร์ใหม่

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ของ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 28 ราย จากที่เมื่อวานนี้ที่ผ่านมาเพิ่ม 22 ราย รวมเมื่อวานนี้พบผู้ป่วย 39 ราย ส่งผลให้เพิ่มเป็น 67 ราย

โควิด โคราช

ทั้งนี้ เมื่อแยกแต่ละอำเภอ มีผู้ป่วย ดังนี้

  • อำเภอเมืองนครราชสีมาจาก 24 รายเพิ่มเป็น 27 ราย
  • อ.สูงเนิน 4 ราย เพิ่มเป็น 5 ราย
  • อ.ชุมพวง 4 ราย
  • อ.พิมาย 2 รายเพิ่มเป็น 3 ราย
  • อ.ปากช่องจาก 1 รายเพียงวันเดียวเพิ่ม 22 ราย รวมเป็น 23 ราย
  • อ.ปักธงชัย 1 ราย
  • อ.สีคิ้ว 1 ราย
  • อ.โนนไทย 1 ราย
  • อ.ด่านขุนทด 1 รายเพิ่มเป็น 2 ราย

โคราช1 1

ทั้งนี้ ที่ต้องจับตามองคือ ผู้ป่วยโควิดรายที่ 40 เป็นชายไทยอายุ 19 ปี ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา มีไข้ น้ำมูก ปวดเมื่อ ติดมาจาก ถ.ข้าวสาร, รายที่ 41 – 45 ไปสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนรายที่ 46 – 67 อยู่ อ.ปากช่อง คลัสเตอร์เกี่ยวข้องปาร์ตี้วันเกิด ในอำเภอปากช่องฯ ทั้งหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา รายงานการแพร่ระบาดของโควิด-19 โคราชพบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 28 ราย (เกี่ยวข้องสถานบันเทิง กทม. 1 ราย และสัมผัสผู้ป่วยโควิด 27 ราย) สะสม 67 ราย แบ่งเป็น วันที่ 8 เมษายน 2564 พบผู้ติดเชื้อ 6 ราย, วันที่ 9 เมษายน 2564 พบผู้ติดเชื้อ 11 ราย, วันที่ 10 เมษายน 2564 พบผู้ติดเชื้อ 22 ราย และ วันที่ 11 เมษายน 2564 พบผู้ติดเชื้อ  28 ราย

จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา วันนี้ (11เม.ย.) ได้หารือในการจัดเตรียม รพ.สนามให้พร้อม เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยที่จะมีเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้ได้ปรับศูนย์ อส. ที่ ต.จอหอ ใช้เป็น รพ.สนามชั่วคราว แต่รับได้ไม่มากนัก

โคราช กักตัว

ที่ประชุมจึงพิจารณาอาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เป็น รพ.สนาม สามารถรองรับได้ 120 เตียง และทางจังหวัดยังได้จัดหาสถานที่กักตัวสำหรับกลุ่มเสี่ยง โดยได้ประสาน รร.ปัญจดารา และ รร.เฮอร์มิเทจ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงาน และมอบนโยบายทางอำเภอ ไปดำเนินการจัดหาสถานที่กักตัว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเรียบร้อยทั้งหมด

นอกจากนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคติดต่ออันตราย ได้แก่ 1. สถานบริการ ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 2. สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ 3. สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และ 4. สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน

พร้อมกันนี้ มีคำสั่งให้ประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการและนครปฐม ต้องรายงานตัวกับผู้นำชุมชนหรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ภายใน 12 ชั่วโมงนับแต่เดินทางมาถึง รวมทั้งไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ดังกล่าวเดินทางไปแหล่งชุมชน เช่น ศูนย์การค้า แหล่งท่องเที่ยว สถานบันเทิง และตลาดสด เป็นต้น หากพบไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo