COVID-19

‘กัมพูชา’เข้มคุมโควิด ‘ฮุน เซน’ ลั่น จำคุกละเมิดกฎกักตัว-ไล่ออกข้าราชการไม่ฉีดวัคซีน

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา “ฮุน เซน” ประกาศลงโทษจำคุก ผู้ละเมิดมาตรการกักตัว พร้อมเตือนข้าราชการ อาจโดนไล่ออก หากไม่ยอมฉีดวัคซีน ท่าทีที่มีขึ้นหลังจากที่กัมพูชากำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมาก

ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อไวรัโควิด-19 รายใหม่ มากกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานในโรงงานสิ่งทอ และพ่อค่าแม่ค้าในตลาด ทำให้ล่าสุด มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในประเทศที่ 4,238 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมที่ 29 ราย

hun
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการกัมพูชาได้ออกคำสั่งห้ามเดินทางระหว่างจังหวัด ประกาศเคอร์ฟิวในช่วงกลางคืน ที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ และสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังหลายแห่งของประเทศ รวมถึง นครวัด

นอกจากนี้ ในเขตกรุงพนมเปญ ยังออกกฎบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย โดยผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม อาจโดนปรับสูงสุดถึง 250 ดอลลาร์ หรือเกือบ 8,000 บาท

กระนั้นก็ตาม นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยังขู่ที่จะลงโทษรุนแรงขึ้น โดยระบุว่า บุคคลที่ละเมิดมาตรการกักตัว 14 วัน อาจถูกตัดสินโทษอย่างรวดเร็ว และต้องโทษจำคุก

“ประชาชนที่ฝ่าฝืนมาตรการโควิดจะต้องถูกลงโทษ ผมยอมโดนเรียกว่าเผด็จการ แต่ผมก็จะได้รับเสียงชื่นชมเช่นกัน ในการปกป้องชีวิตประชาชนของผม”

ทั้งนี้ กัมพูชาได้ออกกฎหมายป้องกันโควิด-19 ที่มีบทลงโทษรุนแรงมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยผู้คนที่ละเมิดมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ประกาศด้วยว่า ข้าราชการ และกองกำลังทั้งหมดของกัมพูชา จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และถ้าใครปฏิเสธไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน อาจถูกไล่ออกได้

กัมพูชาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ร่วมล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo