Politics

เชียงใหม่วิกฤติ! วัยทำงานติดโควิดพุ่ง กว่า 70% เกี่ยวข้องสถานบันเทิง

วิกฤติโควิด-19 วันเดียวเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อสูงถึง 148 ราย กว่า 74% เกี่ยวข้องสถานบันเทิง ผู้ติดเชื้ออยู่ในวัยทำงาน พบมากในกลุ่มอายุ 20-29 ปี 

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดย นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งวันนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อมากถึง 148 ราย

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่  กำหนดชื่อไว้ว่า การระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 จังหวัดเชียงใหม่ โดยเริ่มมีการระบาดในรอบนี้ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2564 โดยวานนี้ (9เม.ย.) มีผู้ป่วยได้รับการตรวจพบใหม่รวมทั้งสิ้น 148 ราย รวมสะสมระลอกนี้  5 วัน สูงถึง 195 ราย ผลการสืบสวนสอบสวนโรค สรุปภาพรวมที่เพิ่มให้ของวานนี้ทั้ง 148 ราย เป็นใครบ้าง

cell virusโควิดใน ม 210410

“ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ที่ตรวจพบจำนวน 148 ราย หรือ 74% เป็นกลุ่มผู้สัมผัสในสถานบันเทิง มี 110 ราย ที่เหลือ 26% เป็นกลุ่มสัมผัสร่วมบ้าน 5 ราย เป็นกลุ่มที่ให้ประวัติว่านำเชื้อโดยไปในสถานที่เสี่ยงของจังหวัดอื่นๆ 6 ราย และน่าเชื่อว่าสัมผัสในชุมชนอื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 6 ราย ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน 21 ราย ทั้งนี้ได้ข้อมูลสถานที่เสี่ยงพอสมควรแล้ว สามารถติดตามได้จากเพจเฟสบุ๊ค “งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่”  จะให้ข้อมูลสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติมในทุกวัน

โดยขอให้ผู้ที่เดินทางไปในสถานที่เสี่ยงให้ดูแลตัวเอง และสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ใส่หน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่างกับบุคคลในครอบครัว หากมีอาการผิดปกติ เป็นไข้ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว มีความผิดปกติทางเดินหายใจ สามารถตรวจได้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ประวัติว่าได้ไปในสถานที่เสี่ยง หากทราบแน่ชัดว่าบุคคลที่สัมผัสป่วยติดเชื้อ ต้องรีบเข้ารับการตรวจโดยทันทีเพื่อพิสูจน์ทราบว่ามีการติดเชื้อหรือยัง หากไม่พบการติดเชื้อยังต้องสังเกตอาการต่ออีกเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันสัมผัส

เชียงใหม่ 7

“ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อจะมีอายุอยู่ในวัยทำงาน กลุ่มที่พบมากมีอายุ 20-29 ปี รองลงมาเป็นช่วงอายุ 30-39 ปี สำหรับยอดผู้ที่เข้ารับการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทั้งที่โรงพยาบาลและจุดที่รถพระราชทาน ไปจอดให้บริการ ซึ่งวันนี้ได้ไปจอดบริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ วันที่ 9 เมษายน 2564 ได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน 601 ราย และผู้ที่มีประวัติเดินทางไปสถานบันเทิงจุดเสี่ยง ด้วยรถพระราชทานชีวนิรภัย อีกจำนวน 399 ราย รวมทั้งสิ้น 1,000 ราย ซึ่งจะทยอยรายงานเพิ่มเติมเข้ามา” นพ.สสจ.เชียงใหม่ กล่าว

จากตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้น เป็นผลมาจากการระบาดในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ และลุกลามเข้าเชียงใหม่ สายพันธุ์บริเวณย่านทองหล่อเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งสายพันธุ์นี้ติดต่อกันง่ายมาก ต่างจากการระบาดในเชียงใหม่ระลอกที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะไม่มากไม่พุ่งสูง ในเชียงใหม่ได้วางแผนตั้งรับการระบาด โดยประเมินว่าหากมีผู้ติดเชื้อถึง100 จะต้องจัดให้มีโรงพยาบาลสนาม ได้เตรียมไว้ตั้งแต่ช่วงมกราคม 2564 และได้ใช้แล้วในขณะนี้ โดยโรงพยาบาลสนามจัดตั้งที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยวันนี้ได้ 280 คน และสามารถขยายได้ถึง 500 คน และหากมีความจะเป็นสามารถขยายได้สูงสุดถึง 1,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight