COVID-19

ผู้นำก็ไม่เว้น! นอร์เวย์สั่งปรับ ‘นายกฯ’ จัดปาร์ตี้แหกกฎคุมโควิด-19

ผู้นำก็ไม่เว้น! นอร์เวย์สั่งปรับ “นายกฯ” จัดปาร์ตี้แหกกฎคุมโควิด-19

ตำรวจนอร์เวย์แถลงข่าวว่าอาร์นา ซูลบาร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ถูกสั่งปรับเงิน 20,000 โครนนอร์เวย์ (ราว 73,900 บาท) ฐานละเมิดข้อจำกัดการรวมกลุ่มเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

คำสั่งปรับมีขึ้นหลังจากตำรวจระบุว่า การรวมกลุ่มของครอบครัวซูลบาร์กและแขกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบของรัฐ โดยมีการรวมกลุ่มเกิน 10 คน เป็นเวลาติดต่อกัน 2 วัน เพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดปีที่ 60 ของซูลบาร์กในหมู่บ้านแถบภูเขาเกโลทางตอนใต้ของนอร์เวย์

สั่งปรับ นายกฯ นอร์เวย์

“การรวมกลุ่มครั้งนั้นมีคนเกินไป 4 คน ซึ่งเราไม่ควรทำแบบนั้นเลย ดิฉันสามารถยับยั้งไม่ให้เกิดเรื่องนี้ได้แต่ดิฉันก็ไม่ได้ทำ ดิฉันจึงทำได้แค่เพียงขออภัยต่อเรื่องดังกล่าว” ซูลบาร์กกล่าวกับสถานีโทรทัศน์นอร์วีเจียน บรอสแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NRK)

ตำรวจเชื่อว่าคำสั่งปรับซูลบาร์กครั้งนี้มีความชอบธรรมเพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อกฎระเบียบควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“กฎหมายนั้นมีความเท่าเทียมต่อประชาชนทุกคน แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเท่าเทียมกัน ซูลบาร์กมีส่วนในการตัดสินใจของรัฐบาลหลายครั้งเกี่ยวกับมาตรการสกัดโรคระบาด ดังนั้นเป็นเรื่องถูกต้องที่จะลงโทษเพื่อรักษาความเชื่อมั่นของประชาชน” โอเล บี. แซเวรุด หัวหน้าตำรวจประจำเขตตำรวจใต้-ตะวันออกกล่าวกับหนังสือพิมพ์วีจี (VG)

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo