Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด ที่วัดวังคำ ชมศิลปะล้านช้าง

วัดวังคำ ตั้งอยู่ที่บ้านนาทวี ตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ คนเขาวงส่วนใหญ่แล้ว เป็นชาวผู้ไท การสร้างวัดวังคำ จึงมีรูปแบบมีหน้าตาคล้ายกับวัดเชียงทอง ในเมืองหลวงพระบาง สิมหรือโบสถ์หลังใหม่ของวัดสร้างมาตั้งแต่ปี 2539 จากกุฏิเล็กๆ ศาลาหลังเล็กๆ ก็ต่อเติม ขยับขยายมาเรื่อยจนปัจจุบันมีเนื้อที่ราว 8 ไร่ รวมถึงก่อสร้างสิมใหม่ ได้แรงบันดาลใจมาจากวัดเชียงทอง แห่งนครหลวงพระบาง สร้างตามแบบศิลปะล้านช้าง

วัดวังคำ ๒๑๐๔๐๙ 2

วัดวังคำ ๒๑๐๔๐๙ 0

โดยยึดวัดเชียงทองเป็นต้นแบบนั้น เพราะวัดเชียงทองได้ชื่อว่าเป็นสถาปัตยกรรมล้านช้างที่งดงามที่สุด อีกเหตุผลหนึ่งคือ ชาวบ้านที่อาศัยในอำเภอเขาวง นั้นเป็นชาวผู้ไทที่ผูกพันอยู่กับลาวและศิลปะล้านช้างเป็นเอกลักษณ์ จึงลงตัวในรูปแบบที่เห็น

หากเทียบชื่อวัด “วังคำ” กับ “เชียงทอง” ความหมายก็แทบจะเหมือนกัน ตัวสิมก็คล้ายคลึงกัน จนบางคนออกปากว่าเป็นรูปจำลองของวัดเชียงทองก็ไม่ผิด หากในรายละเอียดมีความแตกต่างกันออกไป โดยที่ด้านหน้าสิมวัดวังคำ มีตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วัดวังคำ ๒๑๐๔๐๙

วัดวังคำ ๒๑๐๔๐๙ 4

โดยได้รับพระราชทานเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 12 สิงหาคม 2547 ช่วงกลางสันหลังคาทำเป็นฉัตร 5 ชั้น 9 ยอด บันไดทางขึ้นด้านหน้าวัดวังคำมีสิงห์สีทอง 2 ตัวประดับอยู่สิงห์ที่หมอบสองข้างบันไดก็ดูแปลกตา ไม่ใช่สิงห์ภาคกลาง ทั้งไม่ใช่สิงห์ภาคเหนือ

วัดวังคำ ๒๑๐๔๐๙ 3 1

วัดวังคำ ๒๑๐๔๐๙ 6

ส่วนด้านหลังสิม ทำเป็นต้นโพธิ์ธรรมประดับกระจกสี มีพระบรมศาสดาอยู่ด้านบน เข้าไปด้านในพระ มีเสาสีแดงแต่งลายทอง ภายในประดิษฐาน หลวงปู่วังคำ พระประธานที่เป็นศิลปะล้านช้างนอกจากสิมหลังใหม่ ที่ได้รับการกล่าวขานถึงความสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีพระธาตุเจดีย์ที่อยู่ใกล้ๆ กันก็ยังคล้ายกับรูปแบบพระธาตุลำปางหลวง

โดยรวมๆ แล้ววัดวังคำสวยงามแปลกตาไปอีกแบบ ก่อนเข้าไปชมความงามของวัด อย่าลืมแต่งชุดผู้ไท เข้าไปด้วยนะครับ ทางวัดจัดไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวฟรี

วัดวังคำ ๒๑๐๔๐๙ 8

วัดวังคำ ๒๑๐๔๐๙ 15

 

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo