Politics

‘บิ๊กตู่’ เดือด! ขู่ฟ้องคนโพสต์ ‘ไทยคู่ฟ้าคลับ’ วอนหยุดข่าวรมต.เที่ยวผับ!

“นายกรัฐมนตรี” เดือด!! สั่งฝ่ายกฎหมายเช็คคนโพสต์ “ไทยคู่ฟ้าคลับ” เตือนขอให้ระวังกันด้วย​ วอนหยุดข่าว “รัฐมนตรี” เที่ยวสถานที่อโคจร ลั่นได้บทเรียนแล้ว ขอให้หยุดเสียที

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังร่วมกับคณะแพทย์ ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารป้องกันโควิด-19 (ศบค.) ชุดเล็ก ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ที่นักการเมือง หรือรัฐมนตรีบางคนยังเดินทางไปที่อโคจรว่า ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ไก่เกิดก่อนไข่ หรือไข่เกิดก่อนไก่ ใครจะไปที่ไหนมาก็รู้ตัวอยู่แล้ว รัฐบาลจะไปห้ามก็ไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคล

“วันนี้ตนมองว่า เป็นบทเรียนพอสมควรแล้ว ขอให้หยุดกันเสียที เพราะหากใครติดเชื้อก็ต้องรักษา ซึ่งเป็นบทเรียนว่าสถานที่อโคจร ไม่ควรไป เพราะนายกฯ ก็ไม่เคยไปไหนเลยกว่า 10 ปีแล้ว ไม่เคยออกจากบ้านไปไหนเลย แต่สมัยหนุ่ม ๆ ก็คงคนละเรื่อง แต่ไม่ไปขนาดนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์94643

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ว่า มีการรายงานการกักตัวเข้ามาให้ทราบ ซึ่งเขาก็โอเค และตนได้สั่งการให้ทำงานอยู่ที่บ้าน​ ผ่านการประชุมระบบวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์​ สั่งงานผ่านแอพ​พิเคชั่น​ไลน์​ ไม่ใช่​ 14 วันและจะหายไปเลย ทุกคนมีความรับผิดชอบ​ ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเวลาใดก็รับผิดชอบ จึงขอทุกคนรับผิดชอบไปกับตนเองด้วยรวมถึงสื่อมวลชนด้วยว่าจะทำยังไงให้บ้านเมืองสงบ​

ส่วนการออกมาตรการ​ของจังหวัด​ที่ออกมาควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดนั้น นายยกรัฐมนตรี กล่าวว่า มี 2 อย่าง​ คือจังหวัดจะจัดการพื้นที่อย่างไรที่มีการระบาดอย่างไร และจะเข้าไปอย่างไร​ และอีกประการ คือคนที่จะเข้าไป​ มาจากพื้นที่ใดบ้าง และต้องคำนึงด้วยว่า​ การเดินทางจาก กทม. จังหวัดปลายทางจะรับหรือไม่​ ส่วนจะเพิ่มพื้นที่หรือไม่​ ศบค.​ จะเป็นผู้แถลงชี้แจง​

สำหรับกรณีที่มีการโยงสถานบันเทิงกับตึกไทย​คู่​ฟ้า ว่า​ กำลังสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าผิดกฎหมายหรือไม่​ การใช้คำว่าไทยคู่ฟ้า​ ไปทำโน้นทำนี้​ คงไม่ใช่ ขอให้ระวังกันด้วย​

ส่วนเมื่อถามถึงกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนไม่รับตรวจ โควิด-19 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เกิดจากสาเหตุเตียงโรงพยาบาลเอกชนไม่เพียงพอ หากรับตรวจเมื่อพบว่าติดเชื้อ ก็ต้องรักษา จึงต้องนำผู้ป่วยนี้ดึงออกมาอยู่ในโรงพยาบาลสนาม และยืนยันว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนสามารถตรวจได้แล้วและมีน้ำยาเพียงพอ พร้อมอธิบายว่าหากรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อทั้งหมดจะไม่สามารถรักษาโรคปกติได้ ซึ่งต้องมีการบริหารคนหมู่มาก

ส่วนแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเพียงแผน หากดำเนินการไม่ได้ก็ไม่ทำตามแผน ซึ่งหากจะบังคับใช้ได้จริงจะต้องออกมาเป็นคำสั่งไม่ใช่แผน รวมถึงการเจรจากับประเทศ เช่น มีวัคซีนพาสปอร์ตหรือไม่ พร้อมย้ำว่า แผนการเปิดประเทศไม่ใช่เปิดโล่งทั้งหมด ต้องดูด้วยว่าประเทศเพื่อนบ้านเขาเปิดหรือไม่

“ทุกวันนี้ต้องย้ำเรื่องเศรษฐกิจค้าขายเป็นหลัก ทั้งต้องเตรียมวัคซีนให้พร้อมในพื้นที่ท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งทำอะไรต้องเป็นกลางเสมอ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เท่าเทียม รับฟังความคิดเห็นว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้าง ไม่ใช่เพียงแค่คิดแล้วสั่งโครม ๆ ลงไปเลย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo