World News

‘บริษัทจีน’ ลงนามศึกษาโครงการเกษตร 3 หมื่นไร่ ทางใต้ของลาว

“บริษัทจีน” ลงนามศึกษาโครงการเกษตร 3 หมื่นไร่ ทางตอนใต้ของลาว แผ่อิทธิพลเส้นทางสายไหมยุคใหม่

บริษัท เจียรุ่น อะกริคัลเจอรัล เดเวลอปเมนต์ จำกัด (Jiarun Agricultural Development Co., Ltd.) ของจีน กับกระทรวงการวางแผนและการลงทุนของลาว ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการลงทุนฟื้นฟูป่าไม้ และการพัฒนาเกษตรเชิงนิเวศในพื้นที่ตอนใต้ของลาว

เซี่ยเฟย ประธานบริษัท และคําจัน วงแสนบูน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงฯ ลงนามบันทึกความเข้าใจเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) โดยมีคณะผู้แทนจากฝ่ายจีนและลาวเข้าร่วมพิธี

จีน ลงทุนเกษตร ใน ลาว

บันทึกระบุว่า บริษัทจะดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการลงทุนฟื้นฟูป่าไม้ และการพัฒนาเกษตรเชิงนิเวศในพื้นที่ขนาด 5,000 เฮกตาร์ หรือประมาณ 31,000 ไร่ ในเขตเทศบาล เมืองสะหนามไช ของแขวงอัตตะปือ ซึ่งอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 560 กิโลเมตร

เซี่ยกล่าวว่า โครงการนี้จะสร้างงานในท้องถิ่นกว่า 50,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่น และมาตรฐานการดำรงชีวิตของคนในท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“บริษัทจะร่วมมือกับฝ่ายลาวบนพื้นฐานของข้อได้เปรียบและผลประโยชน์ร่วมกัน” เซี่ยเปิดเผย พร้อมเสริมว่าบริษัทได้จัดสรรงบประมาณเพื่อการสร้างโรงเรียน 20 แห่ง และคลินิกหรือศูนย์การแพทย์ 20 แห่งให้แก่ชุมชนท้องถิ่นในอีก 5 ปีข้างหน้า

นักธุรกิจจีนรายนี้กล่าวด้วยว่า โครงการลงทุนในลาวเป็นโครงการแรกที่บริษัทมีส่วนร่วมตามข้อเรียกร้องในแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative)

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม       

Avatar photo