Environmental Sustainability

‘วราวุธ’ ลงนามรัฐบาลเยอรมนี ร่วมมือลดปล่อย ‘ก๊าซไนตรัสออกไซด์’ ช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนาม กับรัฐบาลเยอรมนี  ร่วมมือลดการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์ เพื่อลดปัญหาโลกร้อน 

วันนี้ (8 เม.ย.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ลงนาม และมอบเอกสารถ้อยแถลงเพื่อดำเนินงาน ของกลุ่มดำเนินงานด้านกรดไนตริก เพื่อสภาพภูมิอากาศ หรือ Nitric Acid Climate Action Group (NACAG) ให้กับ นายเกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ในฐานะผู้แทนของรัฐบาลเยอรมนี

S 134529036

เอกสารถ้อยแถลงดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนารมณ์ เพื่อดำเนินการ ยุติการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์  ลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อม คุ้มครองธรรมชาติ และความปลอดภัยทางปรมาณู ของเยอรมนี (BMU) ได้ก่อตั้ง NACAG ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนด้านเทคนิค และการเงินให้กับประเทศต่าง ๆ  โดยหน่วยงานนี้ ซึ่งดำเนินงานโดย Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ)  มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้ประเทศสมาชิก ยุติการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์ จากอุตสาหกรรมการผลิตกรดไนตริก ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

ก๊าซไนตรัสออกไซด์ เป็นก๊าซเรือนกระจก ที่สร้างผลกระทบให้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดชนิดหนึ่ง และมีศักยภาพในการทำเกิดภาวะโลกร้อน มากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 265 เท่า โดยก๊าซนี้ เกิดขึ้นระหว่างการผลิตกรดไนตริก ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตปุ๋ยเทียม

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว จะสามารถลดก๊าซเรือนกระจกต่อปี เป็นจำนวนกว่า 180.000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งเทียบเท่ากับก๊าซที่ปล่อยจากเที่ยวบินไปกลับระหว่างกรุงเทพฯ และเบอร์ลินราว  65,000 เที่ยวบิน

S 134529041

S 134529040

ทางด้าน นายวราวุธ กล่าวว่า  ไทยมีความตั้งใจที่จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้  โดยได้ดำเนินงานร่วมกับ BMU สำนักเลขาธิการ NACAG และ GIZ ร่วมกันปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ เพื่อยุติการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์ ที่ได้มาจากการผลิตกรดไนตริกทั่วโลก

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่เราจะได้เรียนรู้จาก NACAG จะช่วยให้เราสามารถสานต่อความร่วมมือระหว่างไทย และเยอรมนี เพื่อเสริมสร้างการดำเนินการ ในภาคส่วนอื่นๆ ผมเชื่อว่าความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ จะเป็นการสร้างความไว้วางใจ และรากฐานที่มั่นคง ในการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายข้อตกลงปารีส”

ขณะที่ นายชมิดท์ ระบุว่า กลุ่มดำเนินงานด้านกรดไนตริก เพื่อสภาพภูมิอากาศนั้น มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนประเทศสมาชิกทั่วโลก ในการยุติการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์ จากการผลิตกรดไนตริก

“เราไม่สามารถที่จะเพิกเฉยต่อการปล่อยก๊าซนี้ได้ เนื่องจากในการผลิตกรดไนตริกนั้น เราสามารถติดตั้งเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิผล และมีต้นทุนต่ำ เพื่อลดการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์ จากวงจรการผลิต ผมยินดีมากที่ประเทศไทยตั้งใจในการเข้าร่วมกลุ่มฯ”

นายชมิดท์ บอกด้วยว่า กว่า 10 ปีที่ผ่านมานั้น ไทย และเยอรมนี ร่วมมือดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และในการดำเนินงาน NACAG ร่วมกันนี้ จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศในประเทศไทยขึ้นอีกระดับ และจะมีส่วนร่วม ในความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายระดับโลกอีกด้วย”

S 134529038

ger

S 134529039

S 134529042

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo