COVID-19

‘เชียงราย’ ไฟเขียว จัดงานสงกรานต์ ‘กักตัว 14 วัน’ มาจากพื้นที่ควบคุม

“เชียงราย” ออกประกาศพรึ่บ เข้มสกัดโควิด มาจากประกาศ “พื้นที่ควบคุม” ต้องกักตัว แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไฟเขียวจัดงานสงกรานต์ แต่ต้องคุมเข้มงวด ให้สถานบันเทิง เปิดได้ถึงเที่ยงคืน แต่ต้องงดกิจกรรมใกล้ชิด 

วันนี้ (8 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจังหวัดเชียงราย ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เป็นหญิงอายุ 20 ปี มีประวัติเชื่อมโยง กับ คริสตัล ผับ ย่านทองหล่อ กรุงเทพฯ  และยังอยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูง 12 คน รวมทั้งมีแนวโน้มว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม หลังจากที่มีผู้เดินทางกลับมาจากภาคกลาง และมีประวัติเชื่อมโยงก้บสถานบันเทิง เริ่มมีอาการป่วย จนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมนั้น

shutterstock 265226345

ล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานได้มีคำสั่งที่ 13/2564 ยกเลิกคำสั่งเดิม ที่เคยใช้กันมา และแจ้งคำสั่งใหม่ ซึ่งมีเนื้อหาให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่เฝ้าระวัง ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หรือเท่าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดเชียงราย ฉบับใหม่ ยังระบุอีกว่า กรณีผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และมาจากพื้นที่ควบคุมให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนให้รับทราบ เพื่อประสานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการติดตามตัวผู้เดินทางเข้ามาได้อย่างใกล้ชิด รวมทั้ง ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรม ที่มีการรวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงสังสรรค์

นอกจากนี้ระหว่างอยู่ในเชียงราย ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หากมีอาการผิดปกติ หรือป่วย ให้รีบพบแพทย์โดยทันที ซึ่งหากผู้ใดหรือสถานประกอบการใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรบไม่เกิน 20,000 บาท ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ปี 2557

คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดเชียงราย ยังได้มีประกาศฉบับที่ 51 กำหนดแนวทางจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปี๋ใหม่เมือง โดยให้มีการจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวด งดรวมกลุ่มสาดน้ำ งดจัดคอนเสิร์ต งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงสังสรรค์ ฯลฯ

ทางด้านสถานบันเทิงนั้น คณะกรรมการยังได้มีคำสั่งที่ 14/2564 ให้สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ และร้านจำหน่ายสุรา เปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. และให้งดกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด งดการเต้นรำ ฯลฯ

ส่วนศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ให้จำกัดการเข้าไปใช้บริการไม่ให้แออัด งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่นเดียวกับสถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส สถานศึกษา สถาบันกวดวิชา ให้จำกัดผู้เข้าร่วมไม่ให้แออัดด้วย

วันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยังได้เข้าตรวจสอบกรณีพบผู้ป่วยในพื้นที่ อำเภอแม่สาย ที่เดินทางกลับจากสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ อย่างน้อย 2 ราย แต่ยังคงรอผลการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดเชียงราย ยังได้ประชุมต่อเนื่อง เพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ และเตรียมรับสถานการณ์โดยเฉพาะช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ที่อาจจะมีผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ เป็นจำนวนมากอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo