COVID-19

‘สธ.’ ชงปิด ‘สถานบันเทิง’ 41 จังหวัด 14 วัน คุมโควิดลาม

กระทรวงสาธารณสุข เสนอปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ในพื้นที่ 41 จังหวัด อย่างน้อย 14 วัน เน้นจังหวัดมีผู้ติดเชื้อโควิด โยงสถานบันเทิง และจังหวัดเสี่ยง ‘หมอทวีศิลป์’ ระบุ สั่งปิดหมดไม่ได้ ไม่ยุติธรรมกับคนอื่น ๆ 

วันนี้ (8 เม.ย.)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เสนอในที่ประชุมว่า จะเสนอให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ในพื้นที่ 41 จังหวัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน โดยเป็นข้อสรุปทางวาจาอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจะเสนอ ผู้อำนวยการ ศบค. พิจารณาอนุมัติต่อไป

IMG 20210408123142000000

สำหรับทั้ง 41 จังหวัดนั้น พิจารณาจาก 1.เป็นจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อโควิด เชื่อมโยงสถานบันเทิง และ 2.เป็นจังหวัดเสี่ยง ที่เป็นทางผ่าน หรือมีสถานบันเทิงจำนวนมาก

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า มีการรายงานตัวเลขเข้ามาเบื้องต้น พบว่า มีประมาณ 20 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจริง ๆ จากการที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงสถานบันเทิง ซึ่งมีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อราว 504 ราย ดังนั้นการออกมาตรการปิดทั้งหมดเช่นเดียวกับปีก่อน จะกระทบคนเรือนล้าน ถือเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม ไม่แฟร์กับคนอื่น ๆ

“การใช้ยาแรงกวาดหมด ไม่ยุติธรรม จะเกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการอื่น ๆ เช่น ร้านอาหารที่ถูกปิดไปด้วย จึงเน้นให้ยาเฉพาะจุด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo