World News

‘เมียนมา’ ขึ้นบัญชีดำ 100 คนดัง กล่าวหา ‘ปลุกปั่นม็อบ-หนุนอารยะขัดขืน’

รัฐบาลทหารเมียนมา ขึ้นบัญชีดำคนดังอย่างน้อย 100 คน ในรายชื่อบุคคลที่ต้องการตัว โดยกล่าวหาว่า เป็นผู้ยุยงให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐประกาศ โดยมุ่งเป้าไปยังกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานวันนี้ (8 เม.ย.)ว่า ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (2 เม.ย.) รายการข่าวช่วงกลางคืน ของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมา ได้ระบุชื่อ 20 คนดัง โดยกล่าวหาว่า ละเมิดกฎหมาย ก่อนที่ในวันต่อมา หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลเมียนมา จะตีพิมพ์รายชื่อบุคคลที่ทางการต้องการตัวดังกล่าว ก่อนที่รายชื่อจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 คนในช่วงกลางคืน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 เม.ย.)

nikkei123

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ให้พื้นที่หน้าหนังสือพิมพ์ สำหรับการตีพิมพ์รายชื่อเหล่าคนดัง ที่ถูกขึ้นบัญชีดำเหล่านี้ พร้อมให้รายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีเฟซบุ๊ก และรูปที่พวกเขาใช้เป็นรูปโปรไฟล์ การเคลื่อนไหว ที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลทหารได้จับตามองโพสต์ต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย ของเหล่าคนดังอย่างใกล้ชิด เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เกิดการสนับสนุนการประท้วงต้านรัฐประหาร

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเมียนมา รายงานว่า นักแสดง และนักหนังสือพิมพ์หลายคน ที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อบุคคลที่ทางการต้องการตัวดังกล่าว โดนจับกุมไปแล้ว

ปีตองซู ฮลุตตอว์ กลุ่มที่ระบุตัวเองว่า เป็นรัฐบาลพลเรือนพลัดถิ่นของเมียนมา ระบุว่า กองทัพเมียนมากำลังไล่ตามจับเหล่าคนดัง โดยตั้งข้อหาว่า คนเหล่านี้มีเจตนายุยงให้ข้าราชการเข้าร่วมในการทำอารยะขัดขืน ทั้งยังกล่าวหาว่า เป็นผู้เผยแพร่ข้อมูล เพื่อแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่พวกเขาสนับสนุน

การตั้งข้อหาดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ ที่รัฐบาลทหารดำเนินการแก้ไขช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกถึง 3 ปี

พเวย์ พเวย์ (Phway Phway) อายุ 32 ปี ดารานักแสดงหญิงที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งในเมียนมา และเป็นบุคคลที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาขึ้นบัญชีดำไว้ เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ยังคงโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในวันรุ่งขึ้น ยืนยันว่าในฐานะพลเมือง เธอพูดในสิ่งที่ควรพูด และไม่รู้สึกเสียใจ โดยเธอซื่อสัตย์กับความจริง ซึ่งมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งให้กำลังใจ และเป็นห่วง

นิกเคอิ ระบุว่า รายชื่อบุคคลมีชื่อเสียง ที่รัฐบาลทหารเมียนมาขึ้นบัญชีดำไว้นั้น ครอบคลุมถึง เหล่านักแสดง นักร้อง นายแบบ และบุคคลที่ทรงอิทธิพลต่าง ๆ แม้กระทั่งเหล่าคนดัง ที่ปรากฏตัวในโฆษณาของบรรดาบริษัทญี่ปุ่น ที่ทำธุรกิจอยู่ในเมียนมา รวมไปถึงนักข่าวอิสระ ที่ทวีตข่าวเป็นภาษาอังกฤษ และเหล่าวล็อกเกอร์ หรือวิดีโอบล็อก ด้านการท่องเที่ยวเดินทาง

คนดังส่วนใหญ่ ที่ถูกขึ้นบัญชีดำไม่มีประวัติยุ่งเกี่ยวการเมืองก่อนเกิดเหตุรัฐประหาร รวมถึง กรณี ของฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ที่หลังจากเข้าร่วมการประท้วงบนท้องถนนแล้ว เธอยังใช้เวทีประกวดความงามระหว่างประเทศในไทย เรียกร้องให้นานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นับแต่เกิดเหตุรัฐประหาร เศรษฐกิจเมียนมา ตกอยู่ในสภาพหยุดนิ่ง จากการที่เหล่าพลเรือนทำอารยะขัดขืน ทั้งผละงานประท้วง และปิดธนาคาร ซึ่งเมื่อกองกำลังความมั่นคง ตัดสินใจใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามการประท้วง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 581 รายนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมก็พากันคิดค้นวิธีการประท้วงรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นมา อาทิ การเทขยะลงบนถนน หรือวางดอกไม้ตามทางเดินเท้า และสถานีรถประจำทาง

ตลอด 2 เดือนนับจากกองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร เศรษฐกิจราวกับจะหยุดนิ่งเพราะผู้คนหลากหลายภาคส่วนหยุดงานออกมาชุมนุมประท้วงตามการเคลื่อนไหวชักชวนผ่านสื่อออนไลน์ ส่งผลให้หน่วยงานของรัฐและธนาคารต้องปิดทำการ และเมื่อฝ่ายความมั่นคงเริ่มใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรง ประชาชนได้คิดรูปแบบการประท้วงหลากหลายวิธี เช่น นำขยะออกมาทิ้งเกลื่อนถนน วางดอกไม้ที่ทางเท้าหรือสถานีขนส่ง เป็นต้น

กองกำลังฝ่ายความมั่นคงสังหารผู้คนไปแล้ว 581 รายนับตั้งแต่วันรัฐประหาร 1 ก.พ.2564 ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคม (NGO) ในเมียนมา ระบุว่า มีพลเรือน 2,700 คนถูกควบคุมตัว ซึ่งรวมถึง อองซานซูจี (Aung San Suu Kyi) อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนจากพรรค NLD และเจ้าหน้าที่ของพรรคดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังมีการออกหมายจับบุคคลอื่นๆ อีกกว่า 400 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo