COVID-19

ด่วน! องค์การยายุโรปยัน ‘วัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า’ โยง ‘ลิ่มเลือดอุดตัน’

สำนักงานยายุโรป (อีเอ็มเอ) ระบุ พบความเป็นไปได้ ที่เชื่อมโยงระหว่าง วัคซีนป้องกันโควิด ของแอสตร้าเซนเนก้า กับรายงานการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ที่หาได้ยากมาก ในกลุ่มคนที่ได้รับการฉีดวัคซีน

อีเอ็มเอ แถลงเรื่องดังกล่าวในวันนี้ (7 เม.ย.)  หลังจากดำเนินการตรวจสอบหลักฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน กรณีการเกิดลิ่มเลือดที่ผิดปกติ ในร่างกายของผู้ที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าบางราย

shutterstock 1863086803 1

แถลงการณ์บอกด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และผู้ที่จะได้รับวัคซีนดังกล่าว จะต้องตระหนักถึงความเสี่ยงเหล่านี้ และให้ความระมัดระวังต่อการเกิดอาการต่าง ๆ ในช่วง 2 สัปดาห์แรก หลังการฉีดวัคซีน ซึ่งได้แก่ อาการหายใจติดขัด อาการปวดหน้าอก อาการบวมที่ขา อาการเจ็บที่ท้อง อาการปวดศรีษะ สายตาพร่ามัว และอาการบวมที่ผิวหนัง นอกเหนือจากบริเวณที่ได้รับการฉีดวัคซีน รวมทั้งอาการทางระบบประสาทอื่นๆ

อย่างไรก็ดี อีเอ็มเอ ยืนยันว่า ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

ทางด้าน รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจัดการประชุมในวันนี้  หลังการแถลงข่าวดังกล่าว เพื่อหารือเกี่ยวกับผลการประเมินความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า

“การประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขของอียู  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สมาชิกอียู มีจุดยืนที่เหมือนกัน ไม่เพียงแต่เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาด แต่เพื่อให้สมาชิกมีความเข้าใจที่ตรงกัน เกี่ยวกับนโยบายการใช้วัคซีนในอียู ” โปรตุเกส ซึ่งเป็นประธานอียู ในปีนี้ ระบุ

ก่อนหน้านี้ หลายประเทศในอียู ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ และบางรายมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอด หลังได้รับวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo