COVID-19

โควิดระบาดกองถ่าย วธ. จ่อถกผู้จัด หารือวางมาตรการเข้ม ป้องกันโควิดแพร่

โควิดระบาดกองถ่าย วธ.ขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ เล็งหารือผู้ผลิตละคร ภาพยนตร์ ชี้แจงแนวทางป้องกันการแพร่ระบาด

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยว่า จากกรณี โควิดระบาดกองถ่าย ตามที่มีข่าวว่า มีบุคลากรในวงการภาพยนตร์ และโทรทัศน์ในประเทศไทย ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)อย่างต่อเนื่อง ในการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ในช่วงที่ผ่านมานั้น

โควิดระบาดกองถ่าย
Blurred of production team shooting some video movie for tv commercial with studio equipment set.

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะผู้รับผิดชอบงานภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของประเทศไทย และเป็นหน่วยงาน ร่วมกำหนดเกณฑ์ปฏิบัติ และการประเมินความพร้อม ของการถ่ายทำละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณาและวีดิทัศน์ในประเทศไทย รู้สึกมีความกังวลในเรื่องนี้ และเกรงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะขยายสู่วงกว้าง ในวงการกองถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร โฆษณาและวิดีทัศน์ จะก่อให้เกิดการหยุดชะงัก ของการดำเนินกิจกรรมด้านภาพยนตร์ ละคร โฆษณาและวีดิทัศน์

นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในเรื่องคุณภาพ และมาตรฐานการทำงาน กับกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ทำให้กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ไม่จ้างงานทีมงานคนไทย ส่งผลให้ผู้ผลิต และผู้ประกอบการด้านการภาพยนตร์ ละคร โฆษณาและวีดิทัศน์ นักแสดงและทีมงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้รับเดือดร้อนทางเศรษฐกิจขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากงานหยุดชะงักและขาดรายได้

ดังนั้น วธ. ขอความร่วมมือผู้บริหาร ผู้จัดละคร ทีมงานกองถ่ายทำละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณาและวีดิทัศน์ และผู้จัดงานกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามที่รัฐบาลประกาศกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับกิจการการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณาและวีดิทัศน์อย่างเคร่งครัด และสม่ำเสมอ

อิทธิพล คุณปลื้ม
อิทธิพล คุณปลื้ม

สำหรับมาตรการป้องกันภายในกองถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร โฆษณาและวิดีทัศน์ มีดังนี้

  • ต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย
  • ลงทะเบียน แอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้ง
  • ทีมงานแต่ละฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง ฝ่ายเสื้อผ้า ช่างแต่งหน้า-ทำผม ช่างภาพ ช่างเทคนิค หรือฝ่ายสวัสดิการกองถ่าย จะต้องใส่หน้ากากอนามัย
  • มีแอลกอฮอล์ล้างมือไว้บริการตลอดเวลา
  • มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดอุปกรณ์ ในการทำงาน อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ ขอให้ นักแสดงและทีมงาน ดูแลตนเอง และดูแลทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน โดยไม่พาตนเองไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจัดทำไทม์ไลน์ในแต่ละวัน หากเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ขอให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน และคอยสังเกตอาการ หากป่วยขอให้รีบพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็น วธ. อาจจะเชิญผู้ผลิต ผู้ประกอบการละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มาประชุมหารือ เพื่อชี้แจงมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และทบทวนแนวทาง การดำเนินงานป้องกัน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ พบว่า มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นนักแสดงสมทบหญิงในกองถ่ายละคร “สงครามดอกไม้” ทางช่อง GMM25

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจาก บริษัท นาดาว บางกอก ได้ออกมาประกาศว่า นางสาว จงจิตต์ อินทุ่ง รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายดูแลและพัฒนาศิลปิน ติดเชื้อ COVID-19 และกำลังรักษาตัว พร้อมออกมาตรการ ดังนี้

พนักงานบริษัท นาดาว บางกอก จำกัด และบริษัท นาดาว มิวสิค จำกัด ทุกคน ให้กักตัวอย่างเคร่งครัด เป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 เมษายน ถึง วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2554 พนักงาน และนักแสดงที่ทำงานใกล้ชิด กับผู้ติดเชื้อ ไปตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทันที และแจ้งผลแก่บริษัท หลังจากนั้น ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วันอย่างเคร่งครัด นับตั้งแต่วันสุดท้าย ที่พบผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัย และการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างสูงสุด บริษัทขอเลื่อนการร่วมงาน ของนักแสดงที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อทั้งหมดออกไป จนกว่าจะพ้นระยะที่กำหนด

บริษัทจะทำการทำความสะอาดพื้นที่ และปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นแบบ Work Frorn Home จนหมดช่วงเวลากักตัว นาดาวต้องขอบคุณทุกกำลังใจ และขอบคุณในความเข้าใจจากพาร์ตเนอร์ทุกท่าน ในการปรับเปลี่ยนแผนงาน และขออภัยในผลกระทบที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo