COVID-19

อังกฤษจ่อแจก ‘ชุดตรวจโควิด-19’ ให้ประชาชนฟรี สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

อังกฤษจ่อแจก “ชุดตรวจโควิด-19” ให้ประชาชนทุกคนฟรี สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

หน่วยงานสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าประชาชนสหราชอาณาจักรทุกคนสามารถรับชุดตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบรวดเร็ว จำนวน 1 ชุด สัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ (9 เม.ย.) โดยเป็นผลจากการที่รัฐบาลพยายามขยายระยะเวลาโครงการทดสอบโรค

ชุดตรวจโควิด อังกฤษ

ชุดตรวจแบบแถบสี ซึ่งสามารถแสดงผลลัพธ์ภายใน 30 นาที จะถูกจัดเตรียมไว้ตามศูนย์ทดสอบ ร้านขายยา และผ่านทางไปรษณีย์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

“โครงการฉีดวัคซีนของเราคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ส่วนการคลายการล็อกดาวน์ตามแผนงานก็เป็นไปอย่างระมัดระวัง ดังนั้นการทดสอบแบบรวดเร็วอย่างเป็นประจำจึงมีความสำคัญมากในการรับประกันว่าความพยายามเหล่านั้นจะไม่สูญเปล่า” บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าว

ขณะนี้ชุดตรวจแบบแถบสีได้ถูกจัดสรรให้เด็กนักเรียน ครอบครัว ตลอดจนผู้ที่ต้องออกนอกบ้านเพื่อไปทำงานอยู่แล้ว ทว่าผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บางฝ่ายยังคงมีข้อกังขาเกี่ยวกับการใช้ชุดตรวจดังกล่าว

เซียน เทเลอร์-ฟิลิปส์ ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพประชากรจากมหาวิทยาลัยวอร์วิก เปิดเผยกับสำนักข่าวสกาย นิวส์ว่า “เราไม่รู้ว่าชุดตรวจแบบแถบสีมีความแม่นยำแค่ไหนหากถูกนำไปใช้ตามบ้านของประชาชน  เราไม่รู้ว่ามันจะยังมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมหรือไม่ เมื่อผู้คนทดสอบโรคกันเอง”

“สิ่งสำคัญที่เราไม่รู้คือการใช้ชุดตรวจเองที่บ้านส่งผลกระทบต่อการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไร” เทย์เลอร์-ฟิลิปส์กล่าว

จอห์นสันมีกำหนดแถลงข่าว ณ ถนนดาวนิง สตรีตในวันจันทร์ (5 เม.ย.) และมีการคาดการณ์ว่าเขาจะประกาศผ่อนปรนการล็อกดาวน์ระยะถัดไป พร้อมยืนยันว่าเมื่อมีการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง สหราชอาณาจักรจะประเมินความเสี่ยงของนานาประเทศด้วยระบบสัญญาณไฟจราจร (traffic light system)

นอกจากนั้นจอห์นสันมีกำหนดร่างแผนการใช้พาสปอร์ตโควิด-19 ขณะสหราชอาณาจักรกำลังหวนคืนสู่ภาวะปกติ

shutterstock 1344271832

สถิติทางการล่าสุดเผยว่ามีประชาชนในสหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้วกว่า 31.5 ล้านคน อย่างไรก็ดีคณะผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าสหราชอาณาจักร “ยังคงไม่ผ่านพ้นจุดวิกฤต” ท่ามกลางความกังวลจากโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ และคลื่นการระบาดใหญ่ลูกที่ 3 ในทวีปยุโรป

อนึ่ง ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร จีน เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐฯ กำลังแข่งขันกับเวลาในการแจกจ่ายวัคซีนโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชน เพื่อให้วิถีชีวิตหวนคืนสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo