Finance

ครั้งแรก! มาร์เก็ตแคป ‘เงินดิจิทัล’ ทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์

มูลค่าตลาด “เงินดิจิทัล” หรือ คริปโตเคอร์เรนซี พุ่งทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรก แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของ สกุลเงิน “อีเธอร์” ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากบิตคอยน์

เว็บไซต์ “คอยน์เก็คโค” (CoinGecko) รายงานว่า ในช่วงเวลาเพียง 2 เดือน มูลค่าตลาด หรือ มาร์เก็ตแคป ของตลาดเงินดิจิทัล เพิ่มขึ้นแล้วถึง 2 เท่า จากการที่นักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนประเภทสถาบัน ต่างพากันเข้าลงทุนในตลาดนี้อย่างมาก

shutterstock 770928178

“บิตคอยน์” สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ามากสุดของโลก คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของมูลค่าตลาด ของตลาดเงินดิจิทัล โดยในปีนี้ มูลค่าของบิตคอยน์ทะยานขึ้นมาแล้วมากกว่า 100% ช่วยหนุนให้ตลาดเงินดิจิทัล มีมูลค่าสูงขึ้น

เมื่อเดือนที่แล้ว บิตคอยน์ทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ยืนอยู่เหนือระดับ 61,000 ดอลลาร์ ซึ่งข้อมูลจากคอยน์เดสก์ (Coindesk) แสดงให้เห็นว่า ในวันนี้ (6 เม.ย.) บิตคอยน์มีมูลค่าการซื้อขาย เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับประมาณ 58,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แรงหนุนล่าสุดของเงินดิจิทัล มาจากการทะยานขึ้นของ “อีเธอร์” เงินดิจิทัลที่ทำงานโดยบล็อกเชนอีเธอเรียม โดยในวันนี้ อีเธอร์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,151.25 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้นมากกว่า 180% แล้วในปีนี้

บริษัทต่างๆ เข้าซื้อเงินอีเธอร์เพิ่มขึ้น โดยเม่ยถู (Meitu) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีน ได้ซื้ออีเธอร์เป็นมูลค่าถึง 22.1 ล้านดอลลาร์ในเดือนที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในบริษัทรายแรกๆ ที่เข้าซื้อเงินอีเธอร์

ขณะที่บิตคอยน์เองก็ยังคงได้รับความสนใจจากบริษัทและนักลงทุนสถาบันรายใหญ่เช่นกัน โดยบริษัทเทสลา และสแควร์ (Square) เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่เข้าซื้อบิตคอยน์จำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo