COVID-19

ไม่มีจิตสำนึก! ‘บิ๊กตู่’ ชี้ปัญหา ‘โควิด’ ไม่จบ เพราะยังมีคนฝ่าฝืน

“บิ๊กตู่” ชี้ “โควิด” ไม่จบ เพราะพวกไม่มีจิตสำนึก หวังสงกรานต์จะดีขึ้น แต่ยังมีคนฝ่าฝืนกรอบกติกา ยันถ้ารวมใจคนทั้งชาติไม่ได้ ปัญหาก็จะมีแบบเดิม

วันนี้ (5 เม.ย.)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม  กล่าวระหว่างการเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายสำคัญ ของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยกล่าวช่วงหนึ่งถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ที่ผ่านมา สามารถทำได้ดี และถือว่าดีมากในอันดับต้นของโลก ซึ่งต้องทำให้ดีมากขึ้นกว่านี้ ทั้งส่วนราชการ รัฐบาล และทุกคนที่ช่วยกันอย่างเต็มที่

IMG 20210405125344000000

แต่ทุกอย่างต้องยอมรับว่า ก็ต้องมีปัญหาบ้าง เนื่องจากมีจำนวนประชากรจำนวนมาก มีทั้งเรื่องความแตกต่างทางความคิด การยับยั้งชั่งใจ หรือความสนุกสนานอย่างเลยเถิด เพราะนี่คือมนุษย์ หรือคน ที่อยู่ในโหล ก็วุ่นกันไปหมด เพราะต่างคนต่างมีความคิด จึงอยากขอร้องว่า หากจะแสดงความคิด ก็ขอให้เป็นดนตรีสร้างสรรค์ ในทางที่ไม่ขัดแย้ง ทุกคนที่เป็นคนไทย  แต่ถ้ามีความขัดแย้ง ก็แก้ไขปัญหากันไปในช่องทางที่มีอยู่ ไม่ใช่ช่องทางที่ไม่ควรจะใช้ จนทำให้เกิดปัญหาอีกตามมาจำนวนมาก เช่น การหยุดเชื้อไวรัสโคโรนา รองรับประกาศที่ดีแต่ก็ยังไม่ได้ 100%

“รัฐบาลคาดหวังว่าในช่วงสงกรานต์ทุกคนจะมีความสุข แต่มันก็เกิดขึ้นมาอีกจนได้ เพราะนี่คือคน ต่อให้มีมาตรการอะไรออกมาก็ตาม แต่เมื่อคนไม่ปฏิบัติตาม ยังไม่มีจิตสำนึก ในความรับผิดชอบร่วมกัน ก็จะเป็นแบบนี้นั่นแหละ มันเป็นสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นในช่วงนี้มาก ๆ ในการรวมพลังไทยทั้งชาติ ทั้งในแง่ของประเทศชาติปลอดภัย ดับทุกข์ภัยทุกเรื่อง หลาย ๆ เรื่องก็โทษกันไปมา โทษรัฐบาล ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ การเสียชีวิต การสูญเสียทรัพย์สิน ก็โทษแต่เจ้าหน้าที่อยู่นั่น”

เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ในการช่วยเหลือดูแล โดยเฉพาะการติดตามการใช้กฎหมาย แต่ต้องยอมรับว่ามีการเล็ดลอดทุกอย่าง มีการฝ่าฝืนมาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นมา

“ทุกอย่างจะต้องแก้ตรงนี้ แก้ให้ทุกคนมีจิตสำนึก ว่า เราจะร่วมมือกันในการแก้ปัญหาตรงนี้ได้อย่างไร เพราะไม่ว่าเราจะออกกฎหมายมากี่ฉบับก็ตาม ต่อให้มีกฎระเบียบ มีคนคุม หรือใช้กฎหมายรุนแรงต่างๆ ก็ไม่สามารถทำได้ ถ้าเรารวมใจคนไทยทั้งชาติไม่ได้ ด้วยแรงศรัทธาด้วยความรักประเทศชาติ”

“เราทุกคนรู้ว่า การเปลี่ยนแปลงทางภาวะเศรษฐกิจเกิดจากหลายอย่าง เราต้องเดินหน้าไปสู่ชีวิตวิถีใหม่ โดยการปรับวิธีคิดร่วมกัน ต้องร่วมกันคิด ร่วมกันทำและเดินไปข้างหน้า แต่ก็ยังมีคนบางคนก็ยังตั้งคำถามว่าเราจะทำไหวหรือ ทำไมต้องบ่นทำลายกันแบบนี้ ทำลายขวัญเจ้าหน้าที่ ทำลายขวัญกำลังใจกันเอง ทำไมไม่ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ที่ผ่านมามีการพัฒนากันไปตามลำดับทุกวัน มีการเปลี่ยนแปลง เราต้องช่วยกันหาให้เจอ”

นายกรัฐมนตรี บอกด้วยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำทั้งหมดทั่วโลก หลายคนมองแต่ประเทศไทย ลองหันไปดูประเทศอื่นด้วยว่า ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจกันแค่ไหน

“เราต้องมีวิธีคิดแบบนี้ ถ้ามองเฉพาะใกล้ตัว ก็จะเห็นแต่ปัญหาของตัวเอง โดยไม่รู้ว่า วิธีจะแก้ปัญหาในภาพรวมทำอย่างไร ถามแต่ว่าทำไม ไม่มีเงินแจกเงินช่วย ถ้าคิดอยู่แค่นี้ก็ได้แค่นี้”

“ดังนั้น ต้องคิดเหมือนรัฐบาล คิดว่าจะมีการทยอยดูแลคนของเราได้อย่างไรในช่วงเวลาต่างๆ ขณะเดียวกันต้องสร้างความเข้มแข็งด้วย อีกทั้งก็ต้องช่วยเหลือตัวเองควบคู่กันไป โดยต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มี ถ้าร่วมมือกันแบบนี้ทุกปัญหาจะลดลงประเทศชาติก็จะเดินหน้าต่อไปได้”

นายกฯ  ยังระบุว่า ตนไม่สบายใจเลยในเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกัน และร่วมมือกันสร้างแรงศรัทธาให้กับประเทศ และสร้างความปลอดภัย ต้องไม่มีความขัดแย้ง รัฐบาลได้ปรับตัวและเปลี่ยนแปลงแล้ว ทุกคนควรจะต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงพร้อมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo