Business

เตือนภัย เว็บ DBD ปลอม! เวอร์ชันภาษาอังกฤษ แนะตรวจสอบก่อนทำธุรกิจ

เว็บ DBD ปลอม เวอร์ชันภาษาอังกฤษ กรมพัฒน์ฯ เตือนภัย  ประชาชน ภาคธุรกิจ เพิ่มความระมัดระวัง แนะใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน DBD e-Service และเว็บไซต์ www.dbd.go.th 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับการประสานงานจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ว่า พบ เว็บ DBD ปลอม เวอร์ชันภาษาอังกฤษ โดยมีกลุ่มโจรกรรม (Scammer) ปลอมแปลง เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ใช้ชื่อโดเมนเนม ที่มีชื่อกรมฯ อยู่ภายในนั้น คือ http://dbdthailandcompanies.com ซึ่งมีลักษณะรูปแบบ คล้ายกับเว็บไซต์หลักของกรมฯ หน้าภาษาอังกฤษ

ปลอม

นอกจากนี้ ยังมีช่องทางให้ ผู้ที่เข้าไปในเว็บไซต์ปลอมข้างต้น สามารถกรอกข้อมูล เพื่อเข้าไปตรวจสอบเลขนิติบุคคล ซึ่งเลขดังกล่าว เป็นนิติบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นจริงกับ กรมฯ จึงเป็นที่ชัดเจนว่า การกระทำนี้ มีเจตนาเพื่อหลอกลวง ให้ผู้ที่เข้าไปใช้เว็บไซต์ปลอม เชื่อว่าเลขนิติบุคคล ที่ได้สมมุติขึ้น มีการจดทะเบียนจัดตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และอาจทำให้ผู้ประกอบธุรกิจ ที่ติดต่อกับผู้ทำเว็บไซต์ปลอมนี้ ถูกล่อลวง และหลงเชื่อ ให้ร่วมดำเนินธุรกิจ จนกระทั่งเกิดความเสียหายตามมา

ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบการกระทำผิด ในลักษณะนี้ มาอย่างต่อเนื่อง และพบว่ากลุ่ม สแกมเมอร์ มีพฤติการณ์ลักษณะใกล้เคียงกัน คือ สร้างเว็บไซต์ที่มีหน้าตาเหมือนของกรมฯ ซึ่งจดทะเบียนโดเมนเนม ที่ต่างประเทศ และให้เลขนิติบุคคล ที่ผู้กระทำผิดเป็นคนกำหนดขึ้น แก่ผู้ที่ติดต่อทำธุรกิจ

ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มเป้าหมายของ สแกมเมอร์ ที่ต้องการให้ตกเป็นเหยื่อ คือ นักธุรกิจชาวต่างชาติ และเมื่อนำเลขนิติบุคคลดังกล่าว มาใช้ตรวจสอบกับเว็บไซต์ปลอม ที่ทำขึ้นมา ก็จะปรากฎข้อความ ที่ทำให้เชื่อว่า เป็นธุรกิจที่ถูกจัดตั้งตามกฎหมายจริง

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบเชิงลึก ถึงที่มา และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ดังกล่าว ประกอบกับประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านกฎหมาย และการปราบปรามผู้กระทำผิดทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ก่อนจะส่งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งชาวไทยและต่างชาติ จนถึงขั้นเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

606a8683737ea

พร้อมกันนี้ ขอเตือนไปยังผู้ประกอบธุรกิจ และประชาชน ให้ดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง และจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องตรวจสอบ การมีตัวตนของธุรกิจที่แน่ชัด โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ผ่าน 2 ช่องทาง คือ

  • Moblie Application : DBD e-Service
  • เว็บไซต์กรมฯ www.dbd.go.th (ค้นหาได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) เลือกหัวข้อบริการออนไลน์ จากนั้นเลือก บริการข้อมูลธุรกิจ และ DBD Data Warehouse+ ไม่เสียค่าบริการใดๆ และใช้งานระบบได้ตลอด 24 ชั่วโมง”

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจชาวไทย ที่กำลังติดต่อ หรือจะร่วมลงทุนกับ นักลงทุนชาวต่างชาติ นอกจากจะใช้หนังสือรับรองนิติบุคคลที่ออกจากกรมฯ เป็นเอกสารให้คู่ค้าพิจารณา เพื่อเป็นเครื่องยืนยันความมีตัวตนแล้ว กรมฯ มีข้อแนะนำเพิ่มเติมว่า สามารถให้ข้อมูลแก่นักธุรกิจชาวต่างชาติว่า สามารถเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงผ่านระบบ DBD Data Warehouse+ ซึ่งเป็นบริการของกรมฯ ได้อีกช่องทางด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจและตอกย้ำความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo