COVID-19

ไม่มีเคอร์ฟิว! สมช. ยันใช้มาตรการเดิมคุม ‘โควิด’

“เลขาฯ สมช.” ยืนยัน ยังไม่มีแผนใช้มาตรการ “เคอร์ฟิว” หลังสถานบันเทิง ต้นเหตุเกิดคลัสเตอร์ใหม่ “โควิด” ระบาด  ชี้ยังคงมาตรการเดิม แต่ให้หน่วยงานรัฐเข้ม เจอที่ไหนคุมเฉพาะจุด ไม่ให้กระทบประชาชน เตรียมหารือปรับแนวทางทำงาน หลังพบโควิดระบาดในเรือนจำ

วันนี้ (5 เม.ย.)  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกรณีเกิดการแพร่ระบาดใหม่ จากสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  และเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ปิดว่า วันนี้ได้เชิญทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ และน่าจะทราบแนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป

Curfew ๒๑๐๔๐๕

เวลานี้ยังไม่ต้องออกคำสั่งใด ๆ เพิ่มเติม เพราะในข้อกำหนดได้มอบอำนาจให้ส่วนงานต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่จะต้องมาฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลักว่า มีความเห็นอย่างไร

ส่วนกระแสข่าว เรื่องการนำมาตรการเคอร์ฟิวกลับมาใช้ใหม่นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ยังดำเนินไปตามมาตรการที่ออกมา

ส่วนราชการต่าง ๆ ต้องลงไปกำกับดูแลกิจกรรม และกิจการต่าง ๆ ที่อยู่ในความผิดชอบ เพื่อให้มาตรการผ่อนคลายเดินไปได้ หากสถานการณ์แพร่ระบาดยังเป็นเช่นนี้ มั่นใจว่า อยู่ในภาวะที่ควบคุมได้

หน่วยงานรัฐต้องช่วยกันกำกับดูแล ซึ่งกิจกรรมที่ต้องดูช่วงนี้ ก็คือ การจัดงานสงกรานต์ การท่องเที่ยว และกิจกรรมที่รวมคนจำนวนมาก

พล.อ.ณัฐพล กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้นโยบายไว้ อะไรที่กระทบต่อส่วนรวม และไม่มีความจำเป็น ก็ให้หลีกเลี่ยง จึงต้องมาคุยกันอย่างประณีต ดูให้ละเอียด ไม่ใช่เหวี่ยงแหทั้งหมด เพราะจะทำให้คนไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อนไปด้วย

“เราจะดูเป็นพื้นที่ไป ใช้วิธี บับเบิล แอนด์ ซีล คือ การจำกัดพื้นที่ ไม่ใช่ว่า พบเจอกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง และประกาศเป็นภาพรวมไปทั้งหมด อย่างนั้นอาจทำให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง ได้รับผลกระทบไปด้วย ดังนั้นต้องแก้ปัญหาเป็นจุด ๆ รายพื้นที่ไป เวลานี้ยังไม่มีการเสนอคำสั่งใด ๆ ออกมาให้นายกรัฐมนตรีลงนาม”

ส่วนมาตรการดูแลในเรือนจำขณะนี้ ยืนยันว่า เพียงพอ แต่อาจจะมีเล็ดรอดไปบ้าง ก็ต้องมานั่งดู และรับฟังการสอบสวนโรค จากทางกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมาชี้แจงให้ทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo