COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ เจอ ‘โควิดกลายพันธุ์’ ระบาดหนัก หาทางคุมก่อนแข่ง ‘โตเกียว โอลิมปิค’

ญี่ปุ่น เจอ “โควิดกลายพันธุ์” สายพันธุ์อังกฤษ ระบาดหนัก หาทางเร่งควบคุม ก่อนการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก ในเดือนกรกฎาคมนี้ 

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโยชิฮิเดะ ซูกะ กล่าวว่า รัฐบาลจะขยายมาตรการฉุกเฉินที่จำเป็น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ที่เรียกกันว่า “Eek”

นายกรัฐมนตรีซูกะ ตอบคำถามในรายการของฟูจิ ทีวี  ว่า กำลังพิจารณาทุกแนวทางที่มีอยู่ เพื่อควบคุมการระบาดรอบใหม่ ซึ่งอาจรวมถึงการล็อกดาวน์กรุงโตเกียวอีกครั้งในสัปดาห์นี้

shutterstock 1722553444

เวลานี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญการระบาดรอบใหม่ของเชื้อโควิด-19 ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ในขณะที่โครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงไม่เริ่มขึ้น

เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 355 รายในกรุงโตเกียว และ 594 ในนครโอซาก้า ซึ่งมีจำนวนมาก ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ E484 หรือที่นักวิทยาศาสตร์เรียกกันว่า Eek  ซึ่งพบในอังกฤษเป็นประเทศแรก

ขณะที่ สำนักข่าวเอ็นเอชเค  รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัส Eek ราว 70% ของผู้ติดโควิด-19 ทั้งหมด ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียว ซึ่งเชื่อกันว่าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้ ทำให้ประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 ลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo