Business

‘ซานตา เฟ่’ ใต้เงา บุญรอด ขยายโอกาสเสิร์ฟสเต็กในเมือง กระจายครอบคลุมทั่วไทย

ซานตา เฟ่ รุกขยายสร้างโอกาสใหม่ ชูโมเดล Quick Service “ซานตา เฟ่ อีซี่” จากสเต็กในเมือง มุ่งยึดทำเลใหม่ ขยายทั่วประเทศ ขายแฟรนไชส์

หลังจากบริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด บริษัทลูกในเครือกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ เข้าถือหุ้นใหญ่ 88% ในบริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด เจ้าของธุรกิจร้าน ซานตา เฟ่ (Santa Fe’ Steak) ร้านอาหารประเภทสเต็กและอาหารสไตล์ตะวันตก ด้วยมูลค่า 1,500 ล้านบาท เมื่อเดือน ต.ค. 2562 ล่าสุด ร้านซานตา เฟ่ หรือที่ลูกค้าเรียกติดปากว่า ซานตา เฟ่ สเต็ก พร้อมติดเครื่องลุยแล้ว

ซานตา เฟ่

ปัจจุบัน แบรนด์ซานตา เฟ่ดำเนินธุรกิจอาหารมานานกว่า 17 ปี มีสาขาให้บริการกว่า 114 แห่งทั่วประเทศ เน้นการเปิดสาขา ภายในศูนย์การค้าขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ทำให้ขยายสาขาได้ช้า โดยล่าสุดได้พัฒนาโมเดลใหม่ “ร้านซานตา เฟ่ อีซี่” เพื่อให้สามารถขยายสาขาได้เร็วขึ้น ด้วยโมเดลขนาดเล็กลง รวมทั้งมองโอกาสขยายไปสู่รูปแบบแฟรนไชส์ต่อไป

นอกจากนี้ ยังมองเห็นโอกาสจากตลาดธุรกิจร้านอาหาร บริการด่วน (Quick Service) ที่มีมูลค่าประมาณ 105,962 ล้านบาท และร้านอาหารเดลิเวอรี่ สั่งกลับบ้านมีมูลค่าประมาณ 29,180 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 3.5%

ขณะที่ ยูโรมอนิเตอร์ ประเมินธุรกิจร้านอาหารเดลิเวอรี่ และสั่งกลับบ้าน จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 11.7% ต่อปี และคาดว่าภายในปี 2565 มูลค่าตลาดร้านอาหารบริการด่วนจะมีมูลค่าถึง138,000 ล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ย 5.5%

ซานตา เฟ่่1

สำหรัลโมเดลซานตา เฟ่ อีซี่ ได้วางเป้าหมาย ขยายสาขาไปยัง ศูนย์การค้าขนาดเล็ก ปั้มน้ำมัน และ ตึกสำนักงาน รวมทั้งจะเป็นการช่วยเสริม พอร์ตโฟลิโอแบรนด์ สร้างความแข็งแกร่ง และผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยสาขาแรก ตั้งอยู่ที่ไลฟ์เซ็นเตอร์ อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี ชั้น G เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ ปีที่แล้ว และล่าสุด ได้ขยายสาขาไปในสถานีบริการน้ำมัน เดอะเรส แอเรียท์ ปตท.ประชาชื่น พร้อมตั้งเป้าหมายขยาย 200 สาขาทั่วประเทศ

นายปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท เคที เรสทัวรองท์ฯ ร้านซานตา เฟ่ สเต็ก ถือเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลัก ของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ จากแนวโน้มธุรกิจอาหารในประเทศไทยยังคงมีการเติบโต

11 1

ขณะเดียวกัน จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ทำให้ธุรกิจหมวดหมู่ร้านอาหารบริการด่วน(QSR), ส่งสินค้าถึงบ้าน(Delivery) และสั่งกลับบ้าน(Take Away) เติบโตขึ้นตามไปด้วย แบรนด์ซานตา เฟ่จึงต่อยอดจากธุรกิจเดิม แตกไลน์โมเดลร้านรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ “SANTA FE’ EASY” (ซานตา เฟ่ อีซี่) ที่เน้นความรวดเร็วในราคาคุ้มค่า

พร้อมกันนี้ ได้วางกลยุทธ์การตลาด ด้วยการขยายฐานลูกค้า กลุ่มเป้าหมายเจนเนอเรชั่นใหม่ ๆ การเปิดสาขาไปตามโลเคชั่นใหม่ ๆ อีกทั้งยังพัฒนานวัตกรรมและเมนูอาหารเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนการแตกไลน์ธุรกิจ เช่นการ พัฒนาแบรนด์ซานตา เฟ่ อีซี่ ที่จะทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่มากขึ้น

ซานตา เฟ่2

ด้าน นายสุรชัย ชาญอนุเดช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด กล่าวว่า จุดเด่นของร้านซานตา เฟ่ อีซี่ จะให้บริการแบบ QSR (Quick Service Restaurant) เน้นความสะดวก รวดเร็ว นำเสนอความอร่อยและคุณภาพของสเต็ก ภายใต้นแนวความคิด “Fast Serve.. Self-Service” อาหารจานด่วน เสิร์ฟได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกค้าคล่องตัวในการบริการตนเอง ที่สำคัญคือคุ้มค่าคุ้มราคา

“ร้านซานตา เฟ่ อีซี่ จะช่วยให้แบรนด์เพิ่มโอกาส เสิร์ฟสเต๊กจากในเมือง เจาะกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ให้ครอบคลุมตลาดทั่วประเทศไทยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นโมเดลธุรกิจที่สามารถต่อยอดการขยายร้านในรูปแบบแฟรนไชส์ได้ด้วย เนื่องจากรูปแบบร้านที่มีขนาดเล็ก เงินลงทุนต่ำ บริหารจัดการง่าย”นายสุรชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo