Politics

ตำรวจตั้ง ‘จุดตรวจอาวุธ’ รอบพื้นที่ ‘ม็อบจตุพร’ คาดกำลังเพียงพอ

วันนี้ (4 เม.ย.)  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยแ ละการจราจร

กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ที่นัดจัดขึ้นในวันนี้  บริเวณอนุสรณ์สถานวีรชน พฤษภา 35 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของการชุมนุมดังกล่าวว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มี พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น.1 และตำรวจ สน.ชนะสงคราม จัดกำลังดูแล

โดยเน้นตั้งจุดตรวจค้นโดยรอบพื้นที่ชุมนุม ซึ่งคาดว่าจะเตรียมกำลังเพียงพอสำหรับการชุมนุมในวันนี้

563000011077301

ส่วนการที่จะมีกลุ่มแนวร่วมสนับสนุนกลุ่ม นปช.นั้น ขณะนี้มีหลายกลุ่ม ที่มีเจตจำนงที่จะมาร่วม กลุ่มนายวีระ สมความคิด และแนวร่วมกลุ่มอื่น ๆ รวมทั้งกลุ่มที่ชุมนุมปิดด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.)   แต่คงต้องดูว่า กลุ่มญาติวีรชน จะรับกลุ่มใดเข้าร่วมบ้าง

ส่วนด้านการจราจรยังไม่มีการปิด และต้องดูตามสถานการณ์ โดยหลัก ๆ เน้นการรักษาความปลอดภัย และป้องกันมือที่สามก่อเหตุ เพื่อไม่ให้ก่อความเดือดร้อนหรือละเมิดกฎหมายอีกด้วย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า เรื่องการแจ้งการชุมนุมของนายจตุพร ได้มีการแจ้งขอใช้สถานที่เท่านั้น โดยขอกับสำนักสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบอย่างเป็นทางการว่า อนุญาตให้ใช้ได้หรือไม่

ทางกลุ่มญาติวีรชนได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม.เช่นเดียวกันว่า จะอนุญาตให้ชุมนุมหรือไม่ สำหรับเรื่องการชุมนุมปักหลักค้างแรมของกลุ่มนายจตุพร โดยสถานที่ดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร เป็นหลักในการอนุญาตให้ใช้ หรือให้พักค้างแรมหรือไม่ เนื่องจากตำรวจมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรวม เป็นหลัก และจะต้องประสานงานกับกรุงเทพมหานครว่า จะตอบรับอย่างไร

สำหรับพื้นที่หวงห้ามนั้น เน้นที่สถานที่ราชการหรือหน่วยงานของรัฐ และพื้นที่โบราณสถาน โบราณวัตถุ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญของคนไทย

วัตถุประสงค์ของการชุมนุมในวันนี้ จะเป็นการประชุมเชิงเสวนา เชิงวิชาการโดยจะเริ่มช่วง 16.00 น. คาดว่าจะยุติประมาณ 20.00 น.-21.00 น.และจะตั้งจุดตรวจค้นอาวุธพื้นที่โดยรอบการชุมนุมเพื่อป้องกันไม่ให้นำอาวุธเข้ามาก่อเหตุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo