COVID-19

ผ่อนคลายมากไป! ‘หมอยง’ ห่วงสงกรานต์ระบาดระลอก 3 – 4 หวั่นเกิดคลัสเตอร์โควิด กระจายทั่วประเทศ

“หมอยง” เผยคลัสเตอร์สถานบันเทิงรอบใหม่ ซ้ำรอยทองหล่อ ชี้ไทยผ่อนคลายมากไป ห่วงสงกรานต์ เกิดระบาดระลอก 3 – 4 มีโอกาสเกิดคลัสเตอร์กระจายทั่วประเทศ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ถึงแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานบันเทิง ที่เกิดซ้ำรอยย่านท่องหล่อ กลายเป็นการระบาดระลอก 2 ของรอบใหม่ เพราะผ่อนคลายมากไป ห่วงสงกรานต์ เกิดกลุ่มก้อนใหม่ ทั่วประเทศ โดยระบุว่า

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๔๐๔

“โควิด-19 การระบาดระลอก 2 ของรอบใหม่

ประเทศไทยควบคุมการระบาดของ covid 19 ได้ดี

หายจากการระบาดรอบแรก จนมีการระบาดรอบใหม่ เกิดขึ้นที่สมุทรสาครจากแรงงานต่างด้าว

เรามีบทเรียนในการระบาดระลอกแรก ไม่ว่าจะเป็นสนามมวย หรือ สถานบันเทิงที่ทองหล่อ

การระบาดระลอก 2 ของรอบใหม่ปีนี้ ก็เกิดขึ้นจนได้ จากบทเรียนเดิม ในสถานบันเทิงที่ทองหล่อ เหมือนกับปีที่แล้ว

สถานบันเทิง จะเป็นแหล่งที่ปิดมิดชิด อากาศถ่ายเทไม่ดี มีเสียงดัง พูดคุยเสียงดัง และการดื่ม จะไม่มีการใส่หน้ากากอนามัย จึงเป็นจุดแพร่กระจายได้ง่าย โดยเฉพาะผู้เข้าไปเที่ยว จะไปจากสถานที่หนึ่ง แล้วไปอีกสถานที่หนึ่ง จึงมีโอกาสแพร่กระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว

ยง

การระบาดในครั้งนี้ จากบทเรียนของปีที่แล้ว จะเห็นได้เลยว่า ยอดผู้ป่วยจะขึ้นเป็นหลักร้อย อย่างรวดเร็วจากสถานบันเทิง มาตรการการควบคุมสถานบันเทิง เป็นการยากมากที่จะให้ลดการระบาดของโรคโควิด 19

ปีนี้เราจะเห็นตัวเลขขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเราผ่อนคลายกันมากเกินไป

เราจะต้องเสียเงินในค่าตรวจ เฝ้าระวัง และการรักษา อีกเป็นจำนวนมาก

ยิ่งช่วงนี้จะมีเทศกาลต่าง ๆ รวมทั้งเทศกาลสงกรานต์ ที่มีการหยุดยาว และมีการเคลื่อนย้ายของประชาชนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีการดื่มฉลองสังสรรค์กันมากมาย จะเป็นแหล่งในการแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็ว ขอให้เตรียมรับไว้ได้เลยว่า ยอดผู้ป่วยวันนี้เป็นหลักสิบ ต่อไปเป็นหลักร้อยแน่นอน ถ้าทุกคนไม่ช่วยกัน

อัตราการให้วัคซีนของประเทศไทยน้อยมาก ถึงแม้ว่าทั่วโลกจะมีการฉีดวัคซีนถึงวันละ 15 ล้านโดส และยังคงอัตราในการฉีดขนาดนี้ ก็จะต้องใช้เวลาอีก 660 วัน เกือบ 2 ปี จึงจะครอบคลุมประชากรโลกได้ 70% หรือถ้าเพิ่มอัตราเร่งในการฉีดวัคซีนกันให้ได้ 30 ล้าน ต่อวัน ก็จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี จึงจะครอบคลุมประชากรกลุ่มใหญ่หรือ 70% ของประชากรโลก ที่จะทำให้โลกนี้ยุติหรือเบาบางลง ระยะเวลายังห่างไกลมาก

มาตรการในการป้องกันในช่วงสงกรานต์นี้ สำหรับประเทศไทย ยังน่าเป็นห่วงมาก โอกาสที่จะมีการระบาดเป็นระลอก 3 ระลอก 4 และเป็นกลุ่มก้อนในที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีความเป็นไปได้ ถ้าพวกเราไม่ช่วยกัน

#หมอยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo