COVID-19

อย่าเพิ่งหมดแรง! ‘หมอยง’ ชี้สายพันธุ์อังกฤษระบาดเร็วกว่าอัตราฉีดวัคซีน ต้องสู้อีกยาว

“หมอยง” เผยไวรัสโควิด สายพันธุ์อังกฤษ กลายพันธุ์ ระบาดเร็วกว่าอัตราการฉีดวัคซีน ไทยต้องเร่งฉีดให้ครอบคลุม ป้องกันระบาดใหญ่ ลั่นต้องออกแรงถึงสิ้นปี

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ถึงการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่ระบาดเร็วขึ้นจากสายพันธุ์เดิมถึง 1.7 เท่า ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ทัน ป้องกันการระบาดใหญ่อีกรอบ โดยระบุว่า

38343211

 

โควิดวัคซีน สถานการณ์ การระบาดของโลกกับการฉีดวัคซีน

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ในระดับโลก ดูเหมือนจะดีขึ้นระยะหนึ่ง แต่ขณะนี้ได้กลับมาพุ่งสูงขึ้นมาก จากการระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์อังกฤษ ทำให้ประเทศในยุโรปหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน ต้องประกาศปิดเมืองอีกครั้ง

ถึงแม้โลกจะมีการฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 600 ล้านโดส แต่อัตราการระบาด ยังรวดเร็วกว่าอัตราการฉีดวัคซีน

ประเทศที่ฉีดวัคซีนได้เร็ว และจำนวนมาก เช่น อิสราเอล อังกฤษและอเมริกา มีอัตราการติดเชื้อลดลงอย่างมาก ในขณะที่ยุโรปหลายประเทศ กลับมีปัญหา สายพันธุ์อังกฤษ จะระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิมอยู่ 1.7 เท่า ทำให้แพร่กระจายได้เร็วขึ้นมาก นับตั้งแต่เดือนธันวาคม และมีแนวโน้มที่จะระบาดสู่ทั่วโลก แม้กระทั่งในไทย

การตรวจหาสายพันธุ์ ที่มาจากต่างประเทศ เช่น ตุรกี ก็พบเป็นสายพันธุ์ อังกฤษ (30 มี.ค. 2564) วัคซีนที่ใช้ในปัจจุบัน สามารถป้องกันสายพันธุ์อังกฤษได้

การป้องกันการระบาดใหญ่ในประเทศไทย จึงจะต้องประกอบไปด้วย ป้องกันการระบาดในประเทศ ที่อาจจะนำสายพันธุ์อังกฤษมาจากต่างประเทศ และการให้วัคซีนกับประชากรไทยให้เร็วมาก และครอบคลุมให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการระบาดใหญ่ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

เราได้ออกแรงป้องกันมาเป็นเวลามากกว่าปีแล้ว อย่าให้ทุกคนหมดแรงไปก่อน ยังจะต้องออกแรงไปถึงสิ้นปี

#หมอยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo