COVID-19

เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดพระสงฆ์ ก่อนสงกรานต์ ยันกรณีพระมรณภาพ ไม่เกี่ยวฉีดวัคซีน

ผอ.รพ.สงฆ์ เดินหน้าฉีดวัคซีนพระสงฆ์ พื้นที่เสี่ยง กทม. ให้ครบทั้ง 6 เขต ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ยันกรณีพระมรณภาพ ไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19

นายแพทย์ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ เปิดเผยว่า จะถวายการฉีดวัคซีนพระสงฆ์ ตามแผนการฉีดในพื้นที่เสี่ยง กทม. ให้ครบทั้ง 6 เขต ก่อนเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ จะมีประชาชนเข้าวัดทำบุญ ในวันปีใหม่ไทยจำนวนมาก

ฉีดวัคซีนพระพื้นที่เสี่ยง

ส่วนกรณีพระสงฆ์มรณภาพ ภายหลังการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กทม. นั้น จากข้อมูลเบื้องต้น พระสงฆ์ที่มรณภาพ มีอายุ 71 ปี มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง รับการรักษาที่โรงพยาบาลสงฆ์อย่างต่อเนื่อง 15 ปี ตรวจพบเป็นโรคหัวใจโตในปี 2561-2562 ขาดการรักษาในปี 2563 เนื่องจากเดินทางไปจำวัดในต่างประเทศ

สำหรับการรับวัคซีนวันที่ 31 มีนาคม ได้รับการคัดกรอง ก่อนรับการฉีดวัคซีน พบว่า ความดันโลหิตปกติ ไม่มีไข้ และไม่มีภาวะแทรกซ้อน ได้รับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า สังเกตอาการ 30 นาที และฉันเพลก่อนกลับวัดสัมพันธวงศ์ ไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด และพระสงฆ์ที่ได้รับวัคซีนขวดเดียวอีก 10 รูป ทุกรูปไม่มีอาการผิดปกติเช่นกัน

ทั้งนี้ ผลชันสูตรอย่างไม่เป็นทางการ ของโรงพยาบาลตำรวจ เบื้องต้นไม่พบลิ่มเลือดในทุกจุด เช่น สมอง หัวใจ และอวัยวะอื่นๆ แต่พบเส้นเลือดหัวใจตีบ ซึ่งอาจมีผลต่อการมรณภาพ

อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้แพทย์ผู้ชันสูตร ลงความเห็นอย่างเป็นทางการ รวมทั้งการพิจารณาของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในคณะกรรมการติดตามผลกระทบ หลังการได้รับวัคซีนอีกครั้ง

สำหรับผลการถวายการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่โรงพยาบาลสงฆ์ และจุดบริการที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ถวายการฉีดวัคซีนพระสงฆ์ แล้วทั้งสิ้น 412 รูป พบ 2 รูป มีอาการผื่นขึ้น โดยเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 รูป และซิโนแวก 1 รูป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo