Travel

โปรดทราบ ‘รูปถ่าย Boarding Pass ในโทรศัพท์’ ใช้ขึ้นเครื่องบินไม่ได้

ผู้โดยสารโปรดทราบ “รูปถ่าย Boarding Pass ในโทรศัพท์” ใช้ขึ้นเครื่องบินไม่ได้ ผิดกฎ กพท.

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้บริหารสนามบินหลัก 6 แห่งของประเทศไทย แจ้งเตือนว่า ผู้โดยสารสัญชาติไทยที่เดินทางด้วยเที่ยวบินภายในประเทศ จะต้องเตรียมเอกสารแสดงตนก่อนขึ้นเครื่องบิน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มตามช่วงอายุดังนี้

boarding pass ขึ้นเครื่องบิน

  • ผู้โดยสารสัญชาติไทยที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี สามารถใช้สูติบัตร, บัตรประจำตัวคนพิการ, ใบสุทธิพระสงค์ หรือหนังสือเดินทาง (Passport)
  • ผู้โดยสารสัญชาติไทยที่มีอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 7 ปี สามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชน, ใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่), บัตรประจำตัวข้าราชการ/เจ้าหน้าที่รัฐ, บัตรประจำตัวคนพิการ, ใบสุทธิพระสงฆ์ หรือ Passport

ทั้งนี้ เอกสารที่ใช้แสดงตัวตนก่อนขึ้นเครื่องบินต้องเป็นฉบับจริงเท่านั้น และขอเน้นย้ำว่าผู้โดยสารที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป “ไม่สามารถ” ใช้สูติบัตรเป็นเอกสารแสดงตนได้

นอกจากเอกสารแสดงตนข้างต้น ผู้โดยสารยังต้องแสดง Boarding Pass หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่าตั๋วเครื่องบิน ซึ่ง “ไม่สามารถใช้ภาพถ่าย Boarding Pass หรือ ภาพถ่าย E-Boarding Pass รวมถึงรูปถ่ายจากหน้าจอโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ซึ่งกระทำโดยผู้โดยสาร เพื่อใช้แสดงตนก่อนขึ้นเครื่องบินได้

รูปถ่าย boarding pass ขึ้นเครื่องบิน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถแสดง Boarding Pass ที่สายการบินออกให้จากเคาน์เตอร์เช็กอิน หรือ E-Boarding Pass จากแอปพลิเคชันหรืออีเมลของสายการบิน และเอกสารแสดงตน เพื่อใช้แสดงตนก่อนเข้าพื้นที่หวงห้ามของสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องบิน

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CATT)

รูปถ่าย boarding pass ขึ้นเครื่องบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo