World News

งานวางราง ‘รถไฟจีน – ลาว’ คืบหน้าต่อเนื่อง เตรียมเปิดใช้ปลายปีนี้

งานวางราง “รถไฟจีน – ลาว” คืบหน้าต่อเนื่อง เตรียมเปิดใช้ปลายปีนี้ ลดเวลาเดินทางอื้อ

การรถไฟแห่งประเทศจีน (China State Railway Group) รายงานว่า ทางรถไฟจีน-ลาว ช่วงอวี้ซี – โม๋ฮัน (บ่อหาน) ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ในจีน ดำเนินงานวางรางรถไฟเสร็จสิ้นแล้วมากกว่าครึ่ง หลังมีการทยอยวางรางเหล็กความยาว 500 เมตร มาจนถึงสถานีหนิงเอ่อร์ นับเป็นการวางรากฐานอันมั่นคงก่อนเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้

ทางรถไฟจีน – ลาว ช่วงอวี้ซี – โม๋ฮัน เริ่มต้นวิ่งจากทางตอนเหนือของเมืองอวี้ซี มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ผ่านเมืองผู่เอ่อร์ แคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา ก่อนเข้าสู่เมืองโม๋ฮัน ซึ่งเป็นเมืองชายแดนระหว่างจีนและลาว โดยเส้นทางหลักมีความยาวรวม 508 กิโลเมตร

ความคืบหน้า รถไฟจีน-ลาว

ทางรถไฟช่วงอวี้ซี – บ่อหาน เริ่มดำเนินงานวางรางรถไฟเมื่อเดือนเมษายน ปี 2563 ซึ่งมีคนงานทำงานทั้งช่วงกลางวันและกลางคืนมากกว่า 700 คน ภายใต้เงื่อนไขตารางงานที่อัดแน่นและต้องการงานคุณภาพสูง โดยใช้เครื่องจักรวางรางรถไฟขนาดใหญ่ 2 เครื่อง สำหรับวางรางบริเวณต้นทางและปลายทางในเวลาเดียวกัน ปัจจุบันงานวางรางประสบความสำเร็จแล้วมากกว่าครึ่ง และคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

เมื่อนับถึงเดือนมีนาคม อุโมงค์ตามทางรถไฟช่วงอวี้ซี – บ่อหาน เจาะทะลุแล้ว 93 แห่ง ส่วนอุโมงค์ที่เหลืออีก 2 แห่งจะขุดเจาะเสร็จสิ้นในเดือนเมษายนและพฤษภาคม โดยมีอัตราความสำเร็จของการก่อสร้างเส้นทางเดินรถ สะพาน และอุโมงค์ สูงกว่า 99%

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน – ลาวความยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร จะกลายเป็นเส้นทางรถไฟระหว่างประเทศอีกเส้นทางที่วิ่งเข้า – ออกภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนหลังเปิดให้บริการ โดยหลังเปิดใช้งาน การเดินทางจากนครคุนหมิงไปยังแคว้นสิบสองปันนาจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง และเป็นไปได้ว่าอาจจะสามารถเดินทางจากคุนหมิงถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวได้ภายในวันเดียวกัน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo