World News

‘เซี่ยงไฮ้’ มุ่งเพิ่มรายได้ท่องเที่ยว ลุยสร้าง ‘โรงแรมอัจฉริยะ’ 600 แห่ง

ทางการท้องถิ่นนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เปิดเผยว่า กำลังดำเนินโครงการที่มีเป้าหมาย เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้ได้ 2 ภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

นายฟาง ซื่อหง ผู้อำนวยการสำนักบริหารวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ในปี 2563 เซี่ยงไฮ้ต้อนรับนักท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 236 ล้านคน และสามารถทำรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ 280,000 ล้านหยวน หรือราว 133,000 ล้านบาท แม้จะต้องรับมือกับผลกระทบ ที่เกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

get 84

นายฟาง บอกด้วยว่า ส่วนบริหารท้องถิ่นนครเซี่ยงไฮ้ มีแผนที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ริเริ่มช่องทางใหม่ของการบริโภคทางการท่องเที่ยว และยกระดับความเป็นดิจิทัล ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

แผนการดังกล่าว รวมถึง การก่อสร้างพื้นที่ชมวิวเชิงอัจฉริยะ 20 แห่ง และโรงแรมอัจฉริยะ หรือ สมาร์ท โฮเต็ล ที่ติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีอัจฉริยะ จำนวน 600 แห่งภายในปี 2564

นอกจากนี้ ยังจะเดินหน้าบ่มเพาะแบรนด์การท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยว ให้อยู่ในระดับชั้นนำของโลก รวมถึง เพิ่มบุคลากรมืออาชีพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวท้องถิ่น

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ แสดงให้เห็นว่า ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่วันที่ 11-17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังเซี่ยงไฮ้มากกว่า 4.92 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 96% ของช่วงวันหยุดตรุษจีนในปี 2562 ก่อนจะเกิดการระบาดใหญ่

ข้อมูลแสดงให้เห็นด้วยว่า มากกว่า 81% ของนักท่องเที่ยว เป็นคนในท้องถิ่น โดยในช่วงเวลาดังกล่าว มหานครแห่งนี้กวาดรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 5,670 ล้านหยวน

ขณะที่อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในเซี่ยงไฮ้ฟื้นตัวแตะระดับ 90% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 โดยอัตราการเข้าพักของโรงแรมในเขตชานเมืองพุ่งเกิน 50% สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 อยู่ 20 จุด

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo