Politics

ศาลให้ประกัน ‘โตโต้’ สั่งห้าม ‘พกอาวุธชุมนุม-ทำร้ายจนท.’

ศาลให้ประกันตัวชั่วคราว “โตโต้” ตีเงินประกัน 45,000 บาท ตั้งเงื่อนไข ห้ามพกพาอาวุธไปในการชุมนุม หรือนำอาวุธไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

วันนี้ (2 เม.ย.) ศาลอ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวที่นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อายุ 28 ปี หัวหน้าการ์ดกลุ่มวีโว่ ม็อบคณะราษฎร ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ ซ่องโจรฯ ได้ยื่นคำร้องต่อศาล หลังถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อช่วงค่ำ วันที่ 6 มีนาคม 2564 ที่ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ สาขารัชโยธิน เป็นวันเดียวกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นฝากขัง

ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวนายปิยรัฐ ผู้ต้องหาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมาฟังคำสั่ง

toto

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า เจ้าพนักงานตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหากับพวก ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ตามรายงานจากการสืบสวนสอบสวนว่า ผู้ต้องหากับพวกทั้งหมด จะมารวมตัวกันชุมนุมยังสถานที่ดังกล่าว

จากนั้นได้ตรวจค้นตัวผู้ต้องหา พบเสื้อเกราะ ตาม พ.ร.บ.ยุทธภัณฑ์ฯ เท่านั้น ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่น ภายหลังจึงดำเนินคดีข้อหาเป็นอั้งยี่ และซ่องโจรฯ ร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายแพร่ระบาดฯ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ

สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อจะกระทำความผิดฐานร่วมกันมั่วสุม ใช้กำลังประทุษร้ายฯ หรือจะต่อสู้ หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน ในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ

ศาลได้สอบถามพนักงานสอบสวนสน.พหลโยธินแล้ว ทราบว่า การสอบสวนคืบหน้าไปมาก โดยได้สอบปากคำพยาน เป็นเจ้าพนักงานตำรวจไปแล้ว 4 ปาก

เมื่อพิจารณาจากการสอบสวนแล้ว ขณะนี้มีความชัดเจนเพียงข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปฯ เพื่อก่อความวุ่นวาย ซึ่งมีอัตราโทษน้อย และจะต้องสอบสวนต่อไปว่า กระทำความผิดฐานเป็นอั้งยี่ และซ่องโจรหรือไม่ จึงเห็นควรให้ปล่อยชั่วคราว โดยให้วางหลักทรัพย์จำนวน 45,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามพกพาอาวุธไปในการชุมนุมหรือนำอาวุธไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo