Politics

สายแทรกมีหนาว! ‘ทางด่วน’ ติดกล้องวงจรปิด ปรับเงิน ‘รถวิ่งไหล่ทางซ้าย’

สายแทรกมีหนาว! กทพ. ระดมติดกล้องวงจรปิดบน “ทางด่วน” จับภาพ “รถวิ่งไหล่ทางซ้าย” ร่อนข้อมูลถึงตำรวจสั่งปรับครั้งละ 1,000 บาท

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวมาตรการความปลอดภัยบนทางพิเศษ (ทางด่วน) ด้วยกล้องตรวจจับความเร็วและกล้องตรวจจับรถยนต์วิ่งไหล่ทางซ้าย (ช่องทางฉุกเฉิน) รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย โดยความร่วมมือระหว่าง กทพ. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ว่า

ทางด่วน รถวิ่งไหลทาง ปรับง

ข้อมูลของ กทพ. โดยระบบงานเหตุการณ์บนทางพิเศษ (TFC) พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน ในปีงบประมาณ 2563 มีมากกว่า 800 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 440 ราย และเสียชีวิต จำนวน 7 ราย โดยเกือบ 50% ของอุบัติเหตุ มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ อาทิ การใช้ความเร็วสูง การเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ฯลฯ

กทพ. โดยฝ่ายควบคุมการจราจร จึงได้จัดทำแผนการดำเนินงานการป้องกันอุบัติเหตุใน ทางด่วน ประจำปีงบประมาณ 2563 – 2565 ที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้บนทางพิเศษโดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บและเสียชีวิตที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ทางพิเศษให้เหลือน้อยที่สุด รวมถึงลดความสูญเสียในทรัพย์สินของผู้ใช้ทางพิเศษและของ กทพ. อันจะทำให้ผู้ใช้ทางพิเศษเกิดความสะดวกและปลอดภัยในการใช้ทางด่วน

มาตรการสำคัญที่จะขับเคลื่อนในช่วงปีงบประมาณ 2563-2565 ประกอบด้วย 2 มาตรการ คือ

1. การติดตั้งป้ายเเจ้งเตือนความเร็ว (Your Speed Sign) ที่ทำงานควบคู่ไปกับกล้องตรวจจับความเร็ว เพื่อให้ผู้ใช้ทางด่วนใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด โดย กทพ. จะดำเนินการติดตั้งให้ครอบคลุมทั่วทุกสายทางด่วนรวมจำนวนทั้งสิ้น17 จุด บนทางด่วน 4 สายทาง

ที่ผ่านมา กทพ. ได้ดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 2 เส้นทาง คือ ทางด่วนบูรพาวิถี จำนวน 4 จุด เเละทางด่วนเฉลิมมหานคร จำนวน 5 จุด สำหรับอีก 2 เส้นทางที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการประกอบด้วย ทางด่วน กาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) จำนวน 4 จุด คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2564 เเละทางด่วนฉลองรัช จำนวน 4 จุด คาดว่าจะเเล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2565

Your Speed Sign 1 scaled e1617354488898

2.การติดตั้งกล้องตรวจจับรถยนต์วิ่งไหล่ทางซ้าย หรือช่องทางฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในไหล่ทางโดย กทพ. จะดำเนินการติดตั้ง จำนวน 32 จุด บนทางด่วน 4 สายทาง

ซึ่ง กทพ. ได้ดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2563 จำนวน 1 เส้นทาง คือทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) จำนวน 10 จุด ส่วนอีก 3 เส้นทาง อยู่ในระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2564 ประกอบด้วย ทางด่วนเฉลิมมหานคร จำนวน 6 จุด, ทางด่วน ฉลองรัช จำนวน 8 จุด เเละทางด่วนบูรพาวิถี จำนวน 8 จุด

ทั้งนี้ ในส่วนของทางด่วนที่มีเอกชนร่วมดำเนินการ กทพ. ได้ประสานให้มีการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว และกล้องตรวจจับรถยนต์วิ่งไหล่ทางซ้ายเช่นกัน

สำหรับขั้นตอนการดำเนินงาน กทพ. จะรวบรวมข้อมูลผู้กระทำผิดพร้อมไฟล์ภาพ จัดส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายนนี้เป็นต้นไป

“แต่อย่างไรก็ตามนอกจากการใช้ความเร็วสูง หรือวิ่งไหล่ทางซ้ายที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นสาเหตุได้อีก เช่น สภาพรถที่ไม่สมบูรณ์ ไม่มั่นคงแข็งแรง ยางแตก ระบบเบรคขัดข้อง เป็นต้น กทพ. จึงได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทางด่วนตรวจสภาพรถก่อนขึ้นใช้ทางด่วนเพื่อความปลอดภัย” นายสุรเชษฐ์กล่าว

shutterstock 217720828 e1617353990261

นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนนำ รถวิ่งไหล่ทางซ้าย บน ทางด่วน จะถูกปรับ 1,000 บาท ส่วนกรณีขับรถเร็วเกินกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามกฎหมายกำหนดจะถูกปรับ 500 บาท

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างแก้ไขระเบียบกฎกระทรวงที่ออกตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกพ.ศ.2522 เพื่อปรับลดอัตราความเร็วสูงสุดบนทางด่วนให้เหลือไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิมไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อเร่งลดอุบัติเหตุ

พ.ต.อ.ศราวุธ จิตต์ระเบียบ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำชับให้ทำการตรวจจับความเร็วบนทางด่วน อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยให้จับกุมการแข่งรถบนทางด่วน การใช้ความเร็วเกิน กฎหมายกำหนด และการฝ่าฝืนวิ่งบนไหล่ทางซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย โดยประสานตำรวจทางด่วน เข้มงวดทางด่วนที่เชื่อมไปยังสมุทรปราการ ปทุมธานี สระบุรี เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo