World News

ไต้หวันช็อก! เจออุบัติรถไฟ แรงสุดรอบ 40 ปี ดับแล้ว 36 ศพ

เกิดเหตุรถไฟโดยสารในไต้หวันตกราง ขณะกำลังวิ่งผ่านอุโมงค์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 ราย บาดเจ็บอีกราว 72 คน ถือเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งร้ายแรงสุดในรอบอย่างน้อย 40 ปี ของไต้หวัน ขณะผลตรวจสอบเบื้องต้น สันนิษฐานว่า ชนกับรถบรรทุก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รถไฟขบวนดังกล่าว บรรทุกผู้โดยสารราว 350 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลเช็งเม้ง เดินทางออกจากกรุงไทเป ไปยังเมืองไถตง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ ไต้หวัน ก่อนที่จะตกราง ขณะผ่านอุโมงค์ทางตอนเหนือของเมืองฮวาเหลียน ส่งผลให้ตู้รถไฟหลายตู้ พุ่งชนเข้ากับกำแพงอุโมงค์

tr1

ภาพที่เผยแพร่จากที่เกิดเหตุ แสดงให้เห็นว่า ตู้โดยสารที่อยู่ในอุโมงค์ อยู่ในสภาพที่ฉีกขาดออกจากกัน และมีบางตู้ที่อยู่ในสภาพโดนอัด กลายเป็นอุปสรรค ที่ทำให้หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือได้ลำบากขึ้น

แหล่งข่าว จากสำนักข่าวกลางไต้หวัน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า มีสาเหตุมาจากรถบรรทุกคันหนึ่ง ที่จอดไว้ “อย่างไม่เหมาะสม” และน่าจะไหลลงมาชนเข้ากับรถไฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ยังได้แสดงภาพซากรถบรรทุก ที่อยู่ติดกับรถไฟที่ตกรางด้วย

tr3

tr2

เช่นเดียวกับผู้โดยสารรายหนึ่ง ที่ให้สัมภาษณ์ว่า รถไฟที่เขานั่งมาชนเข้ากับรถบรรทุก และว่า รถบรรทุกไหลลงมาเรื่อย ๆ

เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 36 ราย และบาดเจ็บอีกราว 72 คน แต่เจ้าหน้าที่ กังวลว่า จะมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

ทั้งนี้ พื้นที่ทางชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน ที่มีเทือกเขาอยู่เป็นจำนวนมากด้วยนั้น ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม และเส้นทางรถไฟจากกรุงไทเป ไปยังพื้นที่แถบนี้ ก็ขึ้นชื่อในเรื่องของการวิ่งลอดอุโมงค์ และเส้นทางรถไฟที่โอบล้อมชายฝั่งตะวันออกไว้

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 ไต้หวัน เคยเกิดอุบัติเหตุรถไฟ ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 366 คน แล่นตกรางในเมืองอี๋หลาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และบาดเจ็บกว่า 160 คน

Ex8IvzpUUAMvMi

ภาพ : Twitter@W0lverineupdate

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo