COVID-19

พระฉีดวัคซีน มรณภาพ ‘อนุทิน’ เสียใจ รอผลพิสูจน์ เชื่อไม่เกี่ยววัคซีน

“อนุทิน” เสียใจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสมรณภาพ หลังฉีด​วัคซีน รอผลชันสูตร พร้อมชี้แจงทุกเรื่อง เชื่อไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​ และรมว.สาธารณสุข​ กล่าวถึง กรณีผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์มรณภาพ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19​ ได้เพียงวันเดียว​ ว่า​ เป็นสิ่งที่น่าเสียใจซึ่งเราทุกคนรู้สึกไม่ดี โดยวันนี้จะนำร่างมาชันสูตรหาสาเหตุ ซึ่งรายละเอียดทางอธิบดีกรมการแพทย์จะรายงานให้ทราบต่อไป

อนุทิน

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า การมรณภาพของท่าน ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่จังหวะมาตรงกันพอดี เพราะวัคซีนที่นำมาฉีดป้องกันโควิด-19 ผ่านการทดสอบความปลอดภัยมาหลายขั้นตอน ทั้งองค์การอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอย้ำว่าประชาชนอย่าตระหนกตกใจกับเรื่องนี้ และยังสมควรที่จะต้องรับวัคซีน

ทั้งนี้ ขอให้รอผลการชันสูตรถึงสาเหตุของการมรณภาพ แล้วจะมีการชี้แจงต่อไป ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปิดบังข้อเท็จจริงในทุกเรื่อง

ส่วนกรณีที่มีพระรูปอื่นในวัดเดียวกัน มีไข้ขึ้นสูง หลังการฉีดวัคซีนนั้น ผลจากการฉีดวัคซีนที่จะมีอาการไข้รุมๆ ปวดหน่วง อาจเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อสังเกตอาการข้ามคืนก็ไม่มีอะไร และจากการที่ตนถามหลายคนที่ได้รับวัคซีนก็มีอาการในลักษณะนี้บ้าง

นอกจากนี้ ยังเตรียมนำแพลตฟอร์มเข้ามาช่วยเรื่องการกระจายวัคซีน เพื่อให้ประชาชนมีวิธีจองและลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชั่น ให้แพทย์ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้น ของผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนแต่ละคน

ยกตัวอย่าง เช่น กระทรวงการคลังมีแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ดำเนินการผ่านธนาคารกรุงไทย จึงอยากให้ไปคุยเพื่อหาแนวทางการใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าว ให้เกิดประโยชน์ และใช้ทุกแอปพลิเคชั่นที่สามารถทำได้ รวมไปถึงกลไกของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน​ (อสม.)​ เข้ามาช่วย โดยเราต้องใช้ทั้งระบบดิจิทัลและอนาล็อกควบคู่กันไป

สำหรับแอปพลิเคชั่นเราพร้อมนั้น เป็นแอปพลิเคชั่นที่แนะนำให้ประชาชนเข้าใจและรู้จักวัคซีน อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้แอปพลิเคชั่น เพื่อเป็นการบันทึกข้อมูลและประวัติในเบื้องต้น และอำนวยความสะดวกที่จะสามารถติดตามอาการและมีการออกใบรับรอง แต่หากใครไม่มีสมาร์ทโฟนก็ยังสามารถออกใบรับรองได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo