COVID-19

โควิดวัคซีนในเด็ก ‘หมอยง’ ยันต้องให้วัคซีนในเด็กด้วย ถึงจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่แท้จริง

“หมอยง” ชี้ปัญหาวิกฤติโควิด จะคลี่คลาย ต้องให้วัคซีนในเด็ก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่แท้จริง บริษัทวัคซีนเร่งศึกษา คาดปลายปี ข้อมูลชัด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ถึงการฉีดวัคซีนในเด็ก ที่ยังต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติม โดยมองว่า จะแก้วิกฤติโควิดได้ ต้องฉีดในเด็กด้วย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่แท้จริง โดยระบุว่า

โควิดวัคซีนในเด็ก

“โควิดวัคซีนในเด็ก

ปัญหาวิกฤติโรคโควิด จะคลี่คลายหรือหมดไป จำเป็นจะต้องให้วัคซีนในเด็กด้วย จึงจะได้ภูมิคุ้มกันหมู่ที่แท้จริง

ขณะนี้ การให้วัคซีน ยังให้เฉพาะผู้ที่อายุเกิน 18 ปี ยกเว้นวัคซีน ไฟเซอร์ ที่ให้ได้ตั้งแต่อายุ 16 ปี ขึ้นไป ปัญหาโควิด-19 จะยังไม่สงบ ยังระบาดได้ โดยเฉพาะเด็กโตและวัยรุ่น

ประชากรเด็กที่อายุน้อยกว่า 18 ปี ของประเทศไทย มีประมาณ 17 ล้านคน และที่สำคัญ อยู่ในโรงเรียนเป็นกลุ่มก้อน ยังเสี่ยงต่อการระบาดได้

ขณะนี้วัคซีนหลายชนิด ได้มีการศึกษาในเด็กอายุ 12-18 ปี ไม่ว่าจะเป็น ไฟเซอร์, โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า และเริ่มมีข้อมูลในทางที่ดี ในการป้องกันโรค และมีแนวโน้มจะรับรองการใช้ ก่อนเดือนตุลาคม

ต่อมาก็จะมีการศึกษาในเด็กเล็กลงไปอีก เช่น 6-12 ปี และ 6 เดือน ถึง 6 ปี ภายในสิ้นปี้จะมีข้อมูลออกมาทั้งหมด และมีความเป็นไปได้ที่ต่อไป จะต้องให้วัคซีน กับเด็กที่อายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โรคก็จะดำเนินไปเป็นแบบ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจทั่วไปในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo