COVID-19

ญี่ปุ่นประกาศภาวะ ‘ก่อนฉุกเฉิน’ ใน ‘โอซากา’ สกัดโควิดระบาดหนัก

ญี่ปุ่นประกาศให้ โอซากา และอีก 2 เมืองติดกัน อยู่ในสถานะ “ก่อนฉุกเฉิน” หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมาก ในเวลาไม่ถึง 4 เดือน ก่อนที่ “โตเกียว โอลิมปิคส์” จะเปิดฉากขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า นับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม โอซากา เมืองเฮียวโก และมิยางิ ซึ่งอยู่ติดกัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในแต่ละวัน ทำให้เกิดความกังวลขึ้นมา โดยเฉพาะเมื่อตรวจพบว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อนั้น มีอยู่จำนวนมาก ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ จากอังกฤษ ทั้งยังทำให้ระบบสาธารณสุขตกอยู่ในภาวะตึงตัวด้วย

shutterstock 1734034073

ในช่วงบ่ายวันนี้ (1 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ  ของญี่ปุ่น ได้จัดประชุมคณะทำงานด้านโควิดขึ้น และตัดสินใจประกาศให้พื้นที่ทั้ง 3 จังหวัดดังกล่าว อยู่ในสถานะก่อนฉุกเฉิน ภายใต้กฎหมายป้องกันโรคฉบับใหม่ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์หน้า (5 เม.ย.) และจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

“มาตรการนี้ มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปมากกว่า เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินขึ้นอีกครั้ง” ผู้นำญี่ปุ่น ระบุ

นายซูกะ บอกด้วยว่า ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรก ที่รัฐบาลญี่ปุ่น นำกฎหมายป้องกันโรคฉบับใหม่ ที่ออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มาบังตับใช้ โดยกฎหมายฉบับนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่เทศบาลเมืองจำนวนหนึ่ง เพื่อดำเนินมาตรการ “ก่อนภาวะฉุกเฉิน” ที่เปิดทางให้ผู้บริหารส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ สามารถสั่ง หรือขอความร่วมมือ จากเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ให้ปิดดำเนินการในเวลา 20.00 น. และดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็นได้

ทั้งยังเปิดทางสำหรับการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากการให้ความร่วมมือกับทางการ และปรับผู้ที่ละเมิดมาตรการต่าง ๆ ได้

ก่อนหน้านี้ นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา แสดงความเห็นว่า ทางการญี่ปุ่นควรยกเลิกพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ในนครโอซากา และว่า ทางการควรที่จะให้ความสำคัญ กับมาตรการป้องกันต่าง ๆ อาทิ การเว้นระยะห่างทางสังคม และการหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้คน ออกมานอกบ้านโดยไม่จำเป็น มากกว่า ที่จะมาเป็นเจ้าภาพจัดงานใด ๆ

การตัดสินใจข้างต้นของรัฐบาลญี่ปุ่น ยังเกิดขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) จังหวัดโอซาการายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่ 599 คน ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับสถิติสูงสุด 654 คนในช่วงต้นเดือนมกราคม ที่ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดระลอก 3 ที่รุนแรงที่สุด

ขณะที่กรุงโตเกียวรายงานวันนี้ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 475 คน และทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ทำให้ในขณะนี้ ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 472,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 9,100 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo