Entertainment

กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ยอมใส่เครื่องช่วยหายใจนอนตลอดชีวิต รับไม่พร้อมผ่าตัด

หลังจากที่แร็ปเปอร์ชื่อดังอย่าง กอล์ฟ-ณัฐวุฒิ ศรีหมอก หรือ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ เคยออกมาเล่าว่าต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตอนนอนตลอดเวลา เพราะมีภาวะเสี่ยงอาจหยุดหายใจขณะหลับ

15 กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ 6

ล่าสุด (31 มี.ค.) เจ้าตัวได้ออกมาอัปเดตถึงเรื่องนี้ว่า ทุกวันนี้ก็ยังต้องใส่นอนอยู่ แล้วก็ต้องใส่ไปตลอดชีวิต ยกเว้นต้องไปผ่าตัด ตนจึงเลือกใส่ดีกว่า ก็ต้องพยายามปรับตัวให้ชิน แล้วมันก็เป็นเรื่องของอายุที่เยอะขึ้น เรื่องพวกนี้มันปกติอยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าช่วยได้เยอะ กลายเป็นตัวช่วยในการนอนหลับสบายมากกว่า ตอนนี้ไม่มีแล้วจะรู้สึกแย่

ส่วนเรื่องสุขภาพด้านอื่น ๆ ตอนนี้ตนก็ยังอยู่ในการควบคุมเบาหวานอยู่ เป็นเรื่องปกติของคนเป็นเบาหวานก็พยายามควบคุมน้ำหนัก ต้องระวังเรื่องของอาหารการกิน แต่ก่อนหน้านี้ที่ได้ทำ Sleep Test (การตรวจสุขภาพการนอนหลับที่ใช้วิเคราะห์ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายระหว่างที่กำลังนอนหลับ) ก็รู้สึกว่าหลับสบายขึ้น ตอนนี้ก็จะดูสุขภาพดีขึ้น ช่วงนี้กังวลเรื่องการนอนไม่เป็นเวลา

15 กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ 5

โดยก่อนหน้านี้ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ฟักกลิ้ง ฮีโร่ เล่าอาการหยุดหายใจขณะหลับของตัวเอง พร้อมแนะให้ผู้มีภาวะสุ่มเสี่ยงหยุดหายใจขณะหลับลองทำ Sleep Test

“ผมรู้ตัวดีว่าเป็นคนนอนไม่พอมานับสิบปี ตั้งแต่หลังวัย 25 ด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุให้ผมกรนดัง และภรรยามักบอกว่าผมชอบหยุดหายใจไปนาน ๆ ระหว่างนอน คือชอบตื่นมาเฮือกดัง ๆ เหมือนจมน้ำไปนาน การนอนของผมจึงเป็นการวนระหว่าง หลับ กรน หยุดหายใจ ตื่นมาหายใจ วนแบบนี้ตามการให้ปากคำของภรรยา

นั่นเป็นสาเหตุให้แต่ละวันผมจึงรู้สึกเหมือนนอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้ามีร้องเพลงกลางคืนหนึ่งงาน วันทั้งวันผมต้องใช้เพื่อการนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ อยู่สิบกว่าชม. เพื่อที่จะตื่นไปทำงานเพียงแค่ชม.เดียว เปรียบเหมือนการชาร์จแบตโทรศัพท์ที่สายชาร์จเสื่อม ชาร์จไปหลายชม. แบตก็ขึ้นแค่ขีดเดียว เป็นแบบนี้มานาน

15 กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ 3

วันแรกผมเข้ารับการแนะนำเครื่อง Sleep Test จากเจ้าหน้าที่ ในคืนแรกจะเป็นการติดเครื่องทดลองเพื่อวิเคราะห์ว่าผมมีอาการหยุดหายใจกี่ครั้งต่อนาที คืนนั้นผมก็หลับเพื่อทำ Sleep Test ตลอดคืน ก่อนจะคืนเครื่องเพื่อให้หมอวินิจฉัยฟังผลตรวจสิบโมงเช้า คุณหมอจากสมิติเวชก็บอกผลผมว่าผมหยุดหายใจระหว่างนอนหลับไป 109 ครั้งต่อชม.

ถ้าหนึ่งชม.มี 60 นาที เท่ากับผมหยุดหายใจเกือบทุก ๆ ครึ่งนาที

“อาการที่เค้าเรียกว่าไหลตาย มันก็เป็นคล้าย ๆ แบบนี้” คุณหมอบอกผม ซึ่งภาวะออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอนี้ยังเป็นสาเหตุของอัลไซเมอร์และโรคร้ายอีกมาก แน่นอนว่าผลที่ได้มาทำให้ผมถึงกับอึ้ง มิน่าเล่า ทุกครั้งที่ผมนอนหลับผมถึงรู้สึกทรมานมานาน แถมนอนเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ คนรอบข้างมักบอกว่าเวลาผมหลับผมชอบตีขาเหมือนพยายามว่ายน้ำ หรือชอบยกมือขอความช่วยเหลือ เรื่องทั้งหมดคงเกิดจากการหายใจไม่ออก

15 กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ 4

ทีมงานบอกว่าจะให้ลองใช้เครื่อง APAP หรือเครื่องช่วยหายใจแบบออโต้มาให้ผมใช้ดู สายวันนั้นผมก็ให้เค้าทดลองปรับแล้วนอน อาจจะด้วยเพราะเครียดหรือนอนไม่พออยู่แล้ว ระหว่างทดลองผมก็เผลอหลับไปทั้ง ๆ ที่ใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นเอง

เครื่อง APAP เป็นเหมือนเครื่องพ่นออกซิเจน เหมือนจะทำมาเพื่อดันอากาศให้เราหายใจทุกครั้งที่เราหยุดตามผลที่วินิจฉัยมา รู้ตัวอีกทีผมก็หลับพร้อมเครื่องนี้ไปถึงสามชม. น่าตกใจที่เป็นการนอนที่ผมตื่นมาสดชื่นมาก ก่อนที่คืนนั้นผมจะลองใช้เครื่องแบบยาวรวดเดียวสิบชม. แม้จะยังเกิดปัญหาติดขัด ไม่ชินอยู่บ้าง แต่ผมกล้าบอกว่านี่คือการหายใจเต็มปอดได้อีกครั้งในชีวิต

ผมรู้ตัวดีว่าเป็นคนนอนไม่พอมานับสิบปี ตั้งแต่หลังวัย 25 ด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุให้ผมกรนดัง…

โพสต์โดย ฟักกลิ้ง ฮีโร่ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2020

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo