General

ปิด 3 เดือน ทะเลฝั่งอันดามัน 4 จังหวัด ให้สัตว์น้ำฟักไข่

กรมประมง ประกาศปิด 3 เดือน ทะเลฝั่งอันดามัน 4 จังหวัด ภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง พื้นที่ 5,000 ตร.กม. ให้สัตว์น้ำฟักไข่

เพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า โพสต์เผยแพร่ข่าวกรมประมง ปิดทะเลฝั่งอันดามัน 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง รวม 3 เดือน ระหว่างวันที่ 1 เม.ย. – 30 มิ.ย. 64 เพื่อให้สัตว์น้ำมีเวลาวางไข่ โดยระบุว่า

ทะเล

“เข้าสู่ช่วงฤดูวางไข่ ของสัตว์ทะเลหลายชนิด กรมประมง จึงประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อนฝั่งทะเลอันดามันประจำปี 2564 โดยปิดทะเลฝั่งอันดามัน ใน 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง เป็นเวลา 3 เดือน คือ ระหว่างวันที่ 1 เม.ย. – 30 มิ.ย. 64 ครอบคลุมพื้นที่ 5,000 ตร.กม. ให้สัตว์น้ำได้มีเวลาวางไข่ และฟูมฟักตัวอ่อน จนเติบโตโดยไม่ถูกรบกวน

หากใครฝ่าฝืนทำประมงในพื้นที่ มีโทษ ปรับตั้งแต่ 5,000 บาท – 30 ล้านบาท ขึ้นกับขนาดของเรือประมง หรือปรับ 5 เท่าของมูลค่าสัตว์น้ำ ที่ได้จากการทำประมง แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

ผลจากการใช้มาตรการนี้ ในปีที่ผ่านมา พบว่าสัตว์น้ำมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในเดือน พ.ค. มีความหนาแน่นสูงสุด คือ 690 ตัว ต่อ 10 ตร.ม. เป็นผลดีต่อชาวประมง เพราะได้ผลผลิตจากการทำประมงสูงขึ้นทุกปีด้วย ถือเป็นการสร้างสมดุล ระหว่างการอนุรักษ์ กับการใช้ประโยชน์ ให้ความอุดมสมบูรณ์อยู่คู่ทะเลไทยอย่างยั่งยืน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo