Lifestyle

อุ้ม สิริยากร เปิดชีวิตคุณแม่นักสู้ เมื่อลูกสาวป่วยและต้องรักษาไปตลอดชีวิต

ยังจำอดีตนักแสดงคนเก่งคนนี้ได้กันอยู่ไหมคะ ? อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส ที่เริ่มเป็นที่รู้จักจากละครโทรทัศน์ เช่น สามใบไม่เถา , สี่แผ่นดิน และต่อมาอุ้มก็มีผลงานเกี่ยวกับหนังสือมากมาย หลังจากนั้น เมื่อ 31 ธันวาคม 2554 อุ้มได้เข้าสู่ประตูวิวาห์กับ นายคริสโตเฟอร์ มาร์ควอร์ท ครูชาวอเมริกัน ที่พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ปัจจุบันมีลูกสาว 2 คน คือ น้องเมตตา ด.ญ.เมตตา มาร์ควอร์ท และ น้องอนีคา ด.ญ.อนีคา โรส มาร์ควอร์ท ซึ่งสาวอุ้มก็ได้ย้ายไปใช้ชีวิตครอบที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา เป็นเวลาราว ๆ ประมาณ 10 ปี

อุ้ม2

ล่าสุด สาวอุ้ม สิริยากร ได้มาอัพเดทชีวิตผ่านเว็บไซต์ The Cloud ถึงชีวิตปัจจุบัน ว่าชีวิตของอุ้มอาจจะไม่ได้เป็นไปด้วยความเรียบง่ายอย่างที่หวังไว้ เพราะน้องอนีคา ลูกสาวคนเล็ก มีปัญหาด้านสุขภาพตั้งแต่เกิด และจะต้องรักษาไปตลอดชีวิต อุ้ยเผยว่าช่วงก่อนที่ตั้งจะครรภ์ ตนได้วางแผนสิ่งต่าง ๆ ไว้เยอะมาก ๆ แต่พอมีลูกแล้วทุกสิ่งล้วนคาดเดาไม่ได้

อุ้ม1
เมื่อตอนที่มีอนีคาชีวิตเริ่มเปลี่ยนไป ทั้งที่ตอนแรกคิดว่าทุกอย่างจะเป็นปกติ หรือเหมือนกับที่เคยเป็น เพราะเมตตาออกมาปกติทุกอย่าง ร่างกายแข็งแรง เจอหมอปีละครั้งตามปกติ แต่พอเป็นอนีคาตอนคลอดมาก็อุ้มดดูว่าลูกเป็นเพศอะไรก่อน แต่พอได้มองหน้าแล้วก็เห็นว่าใบหน้าของลูกมีสีม่วง มีแค่รอบตาซ้ายเท่านั้นที่ผิวปกติ เดาว่ารอยช้ำ เดี๋ยวก็คงหายแล้วแต่พอหมอมาถึงรู้ว่าเป็นข้อบ่งชี้หนึ่งของ Sturge-Weber Syndrome เป็นความผิดปกติของยีน มีโอกาสเกิดหนึ่งในห้าหมื่น และจะเป็นไปตลอดชีวิต

อุ้ม5

ครั้งแรกเห็นแค่ปาน มีความหวังนิดหน่อยว่าไม่เป็นไรมั้ง แต่วันต่อมาก็เห็นต้อหินที่ตาขวา ภาวะของอนีคาคือ มียีนตัวหนึ่งทำงานผิดพลาดตั้งแต่ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เลยกระตุ้นให้เซลล์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเส้นเลือดฝอยผิดปกติ กลายเป็นปานที่หน้า และเส้นเลือดฝอยที่ตาขยายตัวผิดปกติทำให้มีน้ำในตาเยอะมาก ระบายไม่ทันก็เลยกลายเป็นต้อหิน อีกเรื่องคืออาจจะส่งผลกับพื้นผิวสมองด้วย อาจจะต้องไปทำ MRI แต่ตอนนั้นหมอบอกให้รอก่อน

อุ้มเล่าต่อว่า หมอต้องส่งเจ้าตัวเล็กไปรักษาหมอตาเฉพาะทางของเด็ก และก็ได้วินิฉัยกันว่าคงต้องผ่าตัด ทั้งที่ลูกอายุได้เพียงแค่ 10 วันเท่านั้น รักษาต้อหินในเด็กแรกเกิดนี่ยากที่สุด เพราะรักษาไปมันก็จะกลับมาใหม่ ร่างกายมนุษย์พยายามซ่อมแซมตัวเองตลอดเวลา ต้องรักษาไปเรื่อยๆ เป็นการต่อสู้ที่หนักมาก เพราะต้องเปิดตาเด็กไว้แล้วรักษา เด็กไม่ยอมให้ทำอยู่แล้ว ต้องวางยาสลบ แรกๆ ไปเดือนละสองหน

อุ้ม6

แต่การรักษาก็มีหลากหลายรูปแบบ ตอนนี้อนีคาโดนฝังวาล์วเล็กๆ ไว้ในตาเพื่อช่วยระบายน้ำและทำเลเซอร์ทำลายเส้นเลือดในตาบางส่วน แต่ว่าไม่จบเท่านี้ เพราะหมอบอกตั้งแต่แรกว่า เขาจะเป็นไปตลอดชีวิต การรักษาคือรักษาตามอาการ แรงดันขึ้นก็รักษา นั่นเป็นด่านหนึ่ง ทำเลเซอร์ที่หน้าก็อีกด่านหนึ่ง ก่อนหน้านี้ตนพยายามเก็บความรู้สึกว่า จะอ่อนแอให้ลูกเห็นไม่ได้ ลูกจะได้สบายใจ แต่ครั้งล่าสุดปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ เพราะเป็นครั้งที่ยี่สิบแล้ว หากเป็นตอนยังเล็กลูกยังจำอะไรม่ได้ แต่พอเริ่มโตขึ้นลูกก็บอกไม่อยากไปหาหมอคนนี้แล้ว หนูกลัว

อุ้ม17

อุ้มบอกในช่วงแรก ๆ โกรธทุกคน ทุกคนที่ไม่มีปาน คนที่ตาดีสองข้าง ไม่ต้องใส่แว่น ไม่ต้องถูกวางยาสลบทุกเดือน ไม่ต้องหยอดยาห้าหกชนิดหลังผ่าตัด แต่ก็ผ่านช่วงที่กังวลมาก ๆ มาได้แล้ว ตอนนี้ก็ดีขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ลึก ๆ แล้วยังมีความกลัวอยู่

ส่วนลูกสาวคนโตอาจจะไม่ได้คิดมาก เมตตาเคยพูดว่า เวลาอนีคาไม่ใส่แว่นดูแปลก ๆ เวลาวาดรูปน้องต้องมีแก้มแดง ๆ สำหรับสามี เขาช่วยเหลือทุกอย่างตั้งแต่ตั้งใจจะมีลูก พอมีลูกเขาก็ช่วยทำทุกอย่างยกเว้นให้นมกับพาไปโรงพยาบาล เพราะเขาไม่ค่อยชอบ นอกนั้นเขาทำทุกอย่าง

อุ้ม16

ตนตั้งใจจะปลูกฝังให้ลูกเป็นคนเข้มแข็ง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น รับผิดชอบต่อสังคม มีสติปัญญา มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักตัวเอง รู้ว่าตัวเองมีความสามารถอะไร แล้วก็แบ่งปันสิ่งนั้นกับโลก เขาเกิดมาควรจะทำให้โลกนี้ดีขึ้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แล้วก็เป็นหน้าที่ของเราสองคนพ่อแม่ที่ต้องทำให้โลกนี้ดีขึ้นด้วยการเลี้ยงเด็กสองคนนี้ให้เป็นคนที่มีคุณภาพต่อโลก ไม่เบียดเบียน ไม่เอาเปรียบผู้อื่น แต่ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักลุกขึ้นสู้เพื่อปกป้องตัวเองด้วย

ตนเลิกเล่นเฟซบุ๊กเพราะคิดว่า เราต้องเคารพความเป็นมนุษย์ของเขา เพราะเวลาพิมพ์คำว่าน้องเมตตาไปเมื่อช่วงสองปีก่อน ก็เจอรูปลูกเต็มไปหมด แต่ตนไม่เคยขอลูกเลยว่าโพสต์ได้ไหม เลยคิดว่าเลิกเล่นดีกว่า

อุ้ม10

ถ้าหากถามถึงผลงานในวงการบันเทิงก็มีคนติดต่อมาบ้างให้ไปเล่นบทแม่ในซีรีส์เรื่องหนึ่ง แต่พอดีลูกเปิดเทอมพอดี เลยไม่ได้ไป ถ้ามีจังหวะ โอกาสดี ๆ ก็อยากเล่น ส่วนความเป็นไทยสาวอุ้มคุยกับลูกด้วยภาษาไทยตลอดตั้งแต่เกิด เขาเลยเข้าใจเวลาพูดไทย แต่จะตอบเป็นภาษาอังกฤษ มีสอนรำไทยให้ลูก ๆ บ้าง

ขอบคุณ The Cloud 

อุ้ม3

อุ้ม4

อุ้ม7

อุ้ม8

อุ้ม9

อุ้ม12

อุ้ม18

อุ้ม15

อุ้ม11

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo