Finance

ทองคำโลกพุ่งเหนือ 1,700 ดอลลาร์ ขณะไตรมาสแรกร่วง 9% หนักสุดรอบ 5 ปี

ราคาทองคำโลกฟื้นตัวทางเทคนิค พุ่งขึ้นกว่า 1% นักลงทุนกลับมาไล่ซื้อ แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทรงตัวในระดับสูงและเงินดอลลาร์แข็งค่า 

ราคาทองคำ

ในไตรมาสแรก สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ราคาทองคำร่วงกว่า 9% และเป็นไตรมาสที่ราคาทองคำร่วงหนักที่สุดในรอบเกือบ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2559

ราคาทองคำตลาดสปอตพุ่งขึ้น 1.6% อยู่ที่ 1,711.27 ดอลลาร์/ออนซ์ในตลาดนิวยอร์ก หลังจากร่วงลงหนักไปแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. อยู่ที่ 1,677.61 ดอลลาร์/ออนซ์ และราคาทองคำฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น 1.8% อยู่ที่ 1,715.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำในตลาดนิวยอร์กฟื้นตัวทางเทคนิค แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 10 ปียังแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี และค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าในรอบ 5 เดือน

นักลงทุนเข้าซื้อ โดยประเมินว่าราคาทองคำน่าจะถึงจุดต่ำสุด หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวอยู่ได้ และยังไม่ขยับขึ้น ในขณะที่คาดว่าเงินเฟ้อของสหรัฐจะทะยานขึ้นจากแผนลงทุนโครงสร้างฟื้นฐานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ มูลค่ามหาศาลจะผลักดันให้เงินเฟ้อทะยานขึ้น

เทรดเดอร์กล่าวว่า “แผนลงทุนของสหรัฐจะดันเงินเฟ้อพุ่งขึ้น นั่นเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ ตลาดกำลังจับที่ระดับ 1,680 ดอลลาร์/ออนซ์ เป็นระดับที่น่าลงทุน จึงเกิดแรงซื้อคืน แต่ตลาดยังผันผวน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo