Business

ซีอาร์จี ซื้อหุ้น ‘ส้มตำนัว’ 200 ล้าน สยายปีกครบ อาหารอีสาน ฝรั่ง ไทย ญี่ปุ่น จีน

ซีอาร์จี ซื้อหุ้น “ส้มตำนัว” 200 ล้าน เข้าถือหุ้น 85% ลุยธุรกิจอาหารอีสาน เสริมพอร์ตร้านอาหาร ครบทั้งอาหารอีสาน ไทย จีน ญี่ปุ่น ฝรั่ง

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณี บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี ซื้อหุ้น ส้มตำนัว ในบริษัท เอสทีเอ็น เรสเตอรองต์ จำกัด มูลค่า 200 ล้านบาท สัดส่วนถือหุ้น 85%

ซีอาร์จี ซื้อหุ้น 'ส้มตำนัว'

ทั้งนี้ ที่ประชุมกรรมการ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 5/2560 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ได้มีมติให้บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% และมีทุนจดทะเบียน 620 ล้านบาท ดำเนินการเจรจา เพื่อลงทุนในบริษัท เอสทีเอ็น เรสเตอรองต์จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้ชื่อทางการค้า “ส้มตำนัว”

ล่าสุด ฝ่ายบริหาร ได้เจรจาบรรลุข้อตกลง ตามที่คณะกรรมการได้อนุมัติไว้แล้ว จึงขอแจ้งรายละเอียด การเข้าลงทุนใน บริษัท เอสทีเอ็น เรสเตอรองท์ จำกัด ดังนี้

บริษัท เอสทีเอ็น เรสเตอรองท์ จำกัด เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการธุรกิจ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีการรับโอนกิจการ และทรัพย์สินของ 3 บริษัท ประกอบด้วย

ส้มตำนัว2

  • บริษัท​ ริช ​ไฟว์​ เรสเตอรองต์ จำกัด (R5)
  • บริษัท เอส ​ไฟว์​ เรสเตอรองต์​ จำกัด​ (S5)
  • บริษัท เอสเอสวี เรสเตอรองต์​ ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบกิจการ ผลิตและจำหน่าย อาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้ชื่อทางการค้า “ส้มตำนัว” โดยมี นายสุธาชล​ วัฒนะสิมากร เป็นผู้ก่อตั้ง และเป็นผู้บริหารของบริษัท และเป็นผู้มีอำนาจควบคุมเด็ดขาด

ทั้งนี้ ซีอาร์จี ได้ลงทุนซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เอสทีเอ็น เรสเตอรองท์ จำกัด จากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวนทั้งสิ้น​ 1,997,500 หุ้น คิดเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 200 ล้านบาท โดยการชำระเงินค่าหุ้นทั้งหมด จะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 30 เมษายน 2564

หลังจากการลงทุน ซีอาร์จี จะถือหุ้นใน บริษัท เอสทีเอ็น เรสเตอรองท์ จำกัด คิดเป็นสัดส่วน 85% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ส้มตำนัว

ขณะที่ ร้านอาหารส้มตำนัว มีการเปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2546 ณ ปัจจุบัน มีการเปิดดำเนินกิจการทั้งสิ้น 6  สาขา ประกอบด้วย สาขาสยามเซ็นเตอร์, สาขาสยามสแควร์, สาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่, สาขาเซ็นทรัลเวิลด์, สาขาเมกะบางนา และสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว

ภายหลังการร่วมทุน เอสทีเอ็น เรสเตอรองท์ มีจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 235,000 หุ้น มีทุนจดทะเบียน และเรียกชำระแล้ว 235 ล้านบาท โดยโครงสร้างผู้ถือหุ้น ประกอบด้วย

  • นายสุธาชล วัฒนะสิมากร สัดส่วนถือหุ้น 15% หรือคิดเป็นจำนวนหุ้น 352,500 หุ้น
  • ซีอาร์จี สัดส่วนการถือหุ้น 85% หรือจำนวนหุ้น 1,997,499 หุ้น
  • นายธีระเดช จิราธิวัฒน์ ถือจำนวนหุ้น 1 หุ้น

การลงทุนครั้งนี้ ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เป็นผลตอบแทนจากการดำเนินงาน และการขยายลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้ชื่อเครื่องหมายการค้า “ส้มตำนัว” ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจร้านอาหารของบริษัท

ซีอาร์จี ซื้อหุ้น 'ส้มตำนัว'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านอาหารส้มตำนัว เปิดดำเนินการมานานถึง 18 ปี โดยเน้นจุดขายของการเป็นร้านอาหารอีสาน ที่มีรสชาติตามแบบฉบับดั้งเดิม ใส่ใจในรสชาติอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ เน้นการคัดเลือกวัตถุดิบสะอาด และมีคุณภาพ ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ในบรรยากาศ “กินสนุก ลุกนั่งสบาย สไตล์ SOMTAMนัว”

นอกจากนี้ การขยายธุรกิจร้านอาหารสู่อาหารอีสาน ของ ซีอาร์จี ยังเป็นการเติมเต็มพอร์ตร้านอาหาร ให้สามารถตอบสนองลูกค้าได้ครบความต้องการ จากอาหารหลายประเภท โดยปัจจุบ้น ซีอาร์จี มีธุรกิจร้านอาหารในเครือ ทั้งอาหารไทย อาหารฝรั่ง อาหารญี่ปุ่น และอาหารจีน แล้ว

ปัจจุบัน ซีอาร์จี หมีแบรนด์ธุรกิจร้านอาหารที่หลากหลาย ครอบคลุมเกือบทุกประเภทอาหาร มีจำนวนสาขารวม 1,175 สาขาทั่วประเทศ (ณ วันที่ 26 ม.ค. 2564)

แบรนด์ในกลุ่มซีอาร์จี 16 แบรนด์ ประกอบด้วย มิสเตอร์ โดนัท, เคเอฟซี, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์, ชาบูตง ราเมน, โคล สโตน ครีมเมอรี่, ไทยเทอเรส, โยชิโนยะ, โอโตยะ, เทนยะ, คัตสึยะ, อร่อยดี, อาหารจีนเกาลูน, สลัดแฟคทอรี่, บราวน์ คาเฟ่ และ อาริกาโตะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo