Politics

แจงห้าม ‘นักข่าวไขว่ห้าง’ เข้าทำเนียบ เพราะทำคนเข้าใจผิด ‘สำนักโฆษก’ เสียหาย

แจงห้าม “นักข่าวไขว่ห้าง” เข้าทำเนียบ เพราะทำคนเข้าใจผิดเรื่องดูแลสื่อบกพร่อง “สำนักโฆษก” เสียหาย ส่วนปม “นั่ง” นายกฯ เตือนแล้วเป็นอันจบ

เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เริ่มแถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อสื่อมวลชน พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันมาพูดกับผู้สื่อข่าวหญิงคนหนึ่งว่า “เธอเอาขาลงไม่ได้เหรอ นั่งไขว่ห้างกับฉันเนี่ย เอาขาลงได้มั้ยเธอ ขาเธอ เท้าเธอ” ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถอนหายใจและมีสีหน้าไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง ก่อนจะแถลงข่าวต่อไปตามปกติ

นักข่าว ไขว่ห้าง นายก

โดยวันนี้ (31 มี.ค.) มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ผู้สื่อข่าวหญิงคนดังกล่าวได้ถูกขอความร่วมมือให้งดเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงนี้

จากประเด็นดังกล่าว น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจง ในนามผู้อำนวยการสำนักโฆษก ที่ดูแลการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนในทำเนียบรัฐบาลว่า การระงับการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อดังกล่าว เป็นการแนะนำให้สื่อไปดูและทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานของสื่อให้ครบถ้วนและตรงกัน

เนื่องจากมีการนำภาพและข้อความไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียถึงการปฏิบัติงานที่ต้องนั่งรอหน้าตึก และเกิดความเข้าใจผิดว่าการดูแลและสนับสนุนการทำงานของสื่อมวลชนบกพร่อง และมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นที่บิดเบือน

“ดิฉันจึงได้แจ้งไปต้นสังกัดด้วยวาจา ให้แนะนำ อบรม การนำข้อความที่ไม่ตรงข้อเท็จจริงไปเผยแพร่และขอให้ระงับการเข้ามาทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลจนกว่าผู้สื่อข่าวดังกล่าวจะเข้าใจ”

“การนั่งไขว่ห้างของสื่อรายเดียวกันในช่วงการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การนั่งไขว่ห้างแบบปกติ เป็นการยกขาขึ้นมาพาด ทำให้เท้ายกสูงขึ้น และชี้ไปทางโพเดียมแถลงข่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตักเตือนแล้วและเป็นอันจบไป ส่วนคำถามเรื่องเมียนมา เป็นที่เข้าใจ เพราะสื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจและมีสื่ออื่นถามเช่นกัน และนายกรัฐมนตรีก็ตอบคำถามชัดเจนแล้ว”

“ขอยืนยันว่าการแจ้งต้นสังกัดเรื่องสื่อดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการนั่งหรือคำถาม แต่เป็นการตักเตือนเรื่องการนำข้อเท็จ สภาพการปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบฯ ไปบิดเบือนจนเกิดความเสียหายต่อสำนักโฆษก และสื่อมวลชนในทำเนียบรัฐบาล”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo