Business

‘จุรินทร์’ ลั่น เซ็นเอ็มโอยู มินิ เอฟทีเอ ‘ไทย-ไห่หนาน’ ปลายเม.ย.นี้

“จุรินทร์” ประกาศเดินหน้า มินิ เอฟทีเอ ไทย-ไห่หนาน คาดเซ็นเอ็มโอยูปลายเม.ย.นี้ รอรับไห่หนาน จะกลายเป็นฮ่องกง 2 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ มีแผนเร่งรัดผลักดันการส่งออกสินค้าไทย ไปยังตลาดจีน ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ในฐานะที่จีนเป็นตลาดที่ฟื้นตัวเร็วที่สุดในโลก จากสถานการณ์โควิด-19 และยังเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ 1 ของไทยมาต่อเนื่องถึง 8 ปี

มินิเอฟทีเอ

ทั้งนี้ นอกจากการทำการค้าปกติ กระทรวงพาณิชย์ ได้เพิ่มช่องทางการขยายการค้า การลงทุน โดยได้เดินหน้าทำ มินิ เอฟทีเอ เป็นรายมณฑล ซึ่งได้เจรจากับมณฑลไห่หนานไปแล้ว ตั้งเป้าทำสัญญาการค้าให้เร็วที่สุด

ปัจจุบัน จีนประกาศนโยบายสำคัญ ต้องการพัฒนาให้ไห่หนานเป็นพรีพอร์ต หรือต่อไปจะเป็นฮ่องกง 2 จึงเห็นว่าเป็นโอกาสดี ที่ไทยจะเข้าไปร่วมมือในการทำการค้า การลงทุน กับไห่หนาน และภาคเอกชนเอง ก็สนับสนุนและให้ความร่วมมือ

ความคืบหน้าล่าสุด ของการทำมินิ เอฟทีเอ อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบรายละเอียด ระหว่างไทย-จีน ฝ่ายไทยเสร็จสิ้นแล้ว รอฝ่ายจีน ซึ่งเป็นระบบราชการ ต้องดูให้รอบคอบ และคาดว่าจะมีการลงนามกันได้ในปลายเดือน เม.ย. 2564 นี้ และจะถือเป็นประวัติศาสตร์การค้า ที่มินิ เอฟทีเอ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

นอกจากไห่หนานแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนทำมินิ เอฟทีเอ กับรัฐเตลังกานาของอินเดีย รัฐนี้เป็นรัฐที่มีการพัฒนาไปเป็นเมืองเฟอร์นิเจอร์ มีเฟอร์นิเจอร์ปาร์ค เกิดขึ้นที่ไฮเดอราบัด เป็นโอกาสทองของการส่งออกไม้ยางไทย ที่จะนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ หรือส่งออก ไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูป

จุรินทร์1 1

ขณะเดียวกัน ยังมีแผนทำ มินิ เอฟทีเอ กับเมืองคะยองกี ของเกาหลี ซึ่งมีกลุ่มชาวเอเชียอยู่จำนวนมาก หวังว่าจะช่วยเพิ่มตัวเลขการส่งออกอาหาร และเมืองโคฟุ ของญี่ปุ่น ที่เป็นเมืองอัญมณี ซึ่งจะช่วยการส่งอัญมณีเครื่องประดับของไทย โดยเชื่อว่าปีนี้น่าจะจบได้ทั้งหมด

​นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตลาดจีนเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของไทย โดยในปีนี้ กรมฯ มีกิจกรรมบุกเจาะตลาดจีน ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ประมาณ 22 โครงการ รวมถึงการเร่งรัดจัดทำมินิ เอฟทีเอ กับไห่หนาน โดยเอ็มโอยูอยู่ระหว่างการรอความเห็นชอบของทั้ง 2 ฝ่าย มีสาระสำคัญ จะเน้นความร่วมมือในการสนับสนุนเอสเอ็มอี ด้านการค้า ลงทุน การจัดกิจกรรมทางการค้า และร่วมมือการค้าออนไลน์ เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ร่วมมือกับ สมาคมการค้าไทย-ไห่หลำ จัดกิจกรรม “พาณิชย์บุกตลาดจีน เชื่อมโยงตลาดศักยภาพ (ไทย-ไห่หนาน)” โดยจัดให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ระหว่างวันที่ 29-31 เม.ย. 2564 ฝ่ายไทยมีผู้ประกอบการเข้าร่วม 53 ราย ฝ่ายจีนและฮ่องกง 29 ราย มีสินค้าที่นำมาเจรจาซื้อขาย ได้แก่ สินค้าเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม สินค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo