Politics

อัยการสั่งฟ้อง ‘เอกชัย หงส์กังวาน และพวก’ มาตรา 110 ชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จ

อัยการสั่งฟ้อง “เอกชัย หงส์กังวาน และพวก” เอาผิดมาตรา 110 ชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จ #ม็อบ14ตุลา โทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

วันนี้ (31 มี.ค.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง (ฟรานซิส) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง, นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ (ตัน) ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth), นายชนาธิป ชัยชะยางกูร และนายภาณุภัทร ไผ่เกาะ 5 ผู้ต้องหา เดินทางมารายงานตัวตามที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 นัดสั่งคดี

กรณีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ดุสิต มีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ในความผิดฐาน ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 กับข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวาย มาตรา 215 และกีดขวางการจราจรฯ กรณีชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จพระราชินีเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563

เอกชัย ส่งฟ้อง 110
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นายเอกชัย หงส์กังวาน เปิดเผยว่า วันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์มายื่นประกันตัว ส่วนจำนวนเท่าใดไม่ขอเปิดเผย คดีนี้ก่อนหน้านี้ในชั้นฝากขัง ศาลเคยไม่ให้ประกันตัวเพราะโทษสูงกลัวหลบหนี และอยู่ระหว่างการสอบสวน ต่อมาศาลปล่อยตัว วันนี้อัยการส่งฟ้อง การสอบสวนสิ้นสุดแล้ว ซึ่งเวลาผ่านมาเกือบ 5 เดือน หากตนหลบหนีก็ทำได้ง่าย แต่ตนไม่เคยคิดที่จะหนี

ส่วนประเด็นที่เคยร้องขอให้อัยการสอบพยานเพิ่มนั้น เท่าที่คุยกับทนายความระบุอัยการรับ แต่ยังไม่จำเป็นต้องพิจารณาตอนนี้ เข้าใจว่าวันนี้ส่งฟ้องไปก่อน ทั้งนี้ ตนไม่ได้มาขอความเมตตาจากศาล แต่ต้องการความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหาได้เตรียมหลักทรัพย์คนละ 3 เเสนบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวหากถูกฟ้องตกเป็นจำเลย จากนั้นในเวลา 11.00 น. ทางพนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา นำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 ระบุว่า ผู้ใดกระทําการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินี หรือรัชทายาท หรือต่อร่างกาย หรือเสรีภาพของผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจําคุกตลอดชีวิต หรือจําคุกตั้งแต่สิบหกปีถึงยี่สิบปี

ผู้ใดพยายามกระทําการเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

ถ้าการกระทํานั้นมีลักษณะอันน่าจะเป็นอันตรายแก่พระชนม์หรือชีวิต ผู้กระทําต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจําคุกตลอดชีวิต

ผู้ใดกระทําการใดอันเป็นการตระเตรียมเพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์หรือรู้ว่ามีผู้จะประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือประทุษร้ายต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ กระทําการใดอันเป็นการช่วยปกปิดไว้ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่สิบสองปีถึงยี่สิบปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo