Business

ด่านเก็บเงิน ‘ไร้ไม้กั้น’ ชิมลางรถวิ่งฉิว ก.ค.นี้ ประเดิม มอเตอร์เวย์หมายเลข 9

ด่านเก็บเงินไร้ไม้กั้น กรมทางหลวง เล็งทดสอบ ก.ค.นี้ ประเดิมเส้นทาง มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 รอพิจารณาร่างสัญญา สำนักงานอัยการสูงสุด

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาร่างสัญญาจ้างบริหารจัดการระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษ แบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) เพื่อให้มีความถูกต้องและเป็นไปด้วยความรอบคอบ เนื่องจาก ด่านเก็บเงินไร้ไม้กั้น เป็นเรื่องใหม่ หากสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้รับจ้างที่ชนะการประกวดราคาได้ภายในช่วงปลาย เม.ย. 2564

M Flow

 

หลังจากนั้น ผู้รับจ้าง จะเริ่มเข้าดำเนินการติดตั้งระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนรถ ผ่านเข้า-ออก บนเสาโครงสร้างคร่อมช่องจราจร (Gantry) ของ ระบบ M-Flow ซึ่งตอนนี้ได้ติดตั้งโครงสร้างไว้ครบทั้ง 4 ด่านแล้ว  ตามด้วยการปรับจูน และเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ ของระบบงานหลังบ้าน (Back Office System) ของระบบ M-Flow ก่อนดำเนินการทดสอบเสมือนจริงต่อไป

ปัจจุบันในส่วนของกฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมผ่านทาง ของทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ที่รองรับวิธีการจัดเก็บค่าผ่านทาง ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับระบบ M-Flow ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้แล้ว ถือว่าในส่วนนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

หลังจากลงนามสัญญา จ้างบริหารจัดการ ระบบ M-Flow แล้ว กรมทางหลวง จะกำหนดแผนการดำเนินงานที่จะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิก โดยระบุหมายเลขทะเบียนของรถยนต์ ที่นำมาใช้บริการระบบ M-Flow ผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เว็บไซต์ และช่องทางอื่น ๆ ที่กำหนด โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มทดสอบเสมือนจริง ระบบ M-Flow ได้ในช่วงเดือน ก.ค. 2564

พร้อมกันนี้ ในระหว่างการทดสอบเสมือนจริง จะมีการประเมินผลควบคู่ไปด้วย ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต่อไป

M Flow1

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเปิดให้ทดลองใช้ระบบ M-Flow ทล.ได้เตรียมประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ในวงกว้าง  เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบรายละเอียดและวิธีการใช้งานระบบ M-Flow รวมทั้ง หาแนวทางจัดโปรโมชั่นจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ M-Flow มากขึ้น

ทั้งนี้ การจัดโปรโมชั่น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน ชำระค่าผ่านทางด้วยระบบอัตโนมัติมากขึ้น เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาการติดสะสมหน้าด่าน และลดเสี่ยงการสัมผัสเงินสด ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รวมทั้งกระตุ้นให้ประชาชนเดินทางด้วยมอเตอร์เวย์มากขึ้น

สำหรับ ระบบ M-Flow จะนำร่องกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก จำนวน 4 ด่าน ประกอบด้วย ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 โดย ทล. ได้ดำเนินการเปิดประกวดราคา เพื่อหาผู้รับจ้างในการติดตั้งระบบ M-Flow วงเงินรวม 299 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาจ้าง เอาท์ซอร์ส เพื่อบริหารจัดการระบบ M-Flow รวมงานตรวจจับและระบุยานพาหนะที่ใช้ระบบ M-Flow ด้วยระบบกล้องอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติและระบบตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ ฯลฯ วงเงิน 120 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบ M-Flow ได้ออกแบบให้รองรับการใช้ความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. ซึ่งสามารถระบายรถได้เร็วกว่าระบบเดิม 5 เท่า

ขณะนี้การติดตั้งเสาโครงสร้าง M-Flow Gantry ทั้ง 4 ด่านแล้วเสร็จ ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 รวมทั้งอยู่ระหว่างการปรับปรุงกายภาพ บริเวณช่องทาง งานติดตั้งป้ายเครื่องหมายจราจร รวมถึงการดำเนินการด้านวิศวกรรม และระบบไอที

พร้อมกันนี้ ยังเตรียมความพร้อม ด้านระเบียบ และข้อกฎหมาย ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และส่งเสริมการใช้ ระบบ M-Flow โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เร่งรัดการดำเนินการ M-Flow ให้เป็นไปตามแผน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo