Telecommunications

AIS ประกาศผลประกอบการ 9 เดือน กำไรสุทธิ 22,843 ล้านบาท

AIS ประกาศผลประกอบการช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2561 มีรายได้รวม 125,271 ล้านบาท เติบโตขึ้น 7.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องด้วยอัตราการใช้งาน 4G ที่เพิ่มขึ้น จำนวนลูกค้า AIS Fibre ที่ขยายตัวต่อเนื่อง และการรวมธุรกิจ CSL ที่ให้บริการลูกค้าองค์กร ทำให้มีกำไรสุทธิ 22,843 ล้านบาท เติบโตขึ้น 2.1% จากปีก่อน

181101 Info Graphic 2

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “สำหรับภาพรวมในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2561 รายได้รวมของ AIS ยังคงเติบโตขึ้น 7.5% จากปีก่อน ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโต 1.4% หลังตลาดโดยรวมมีการชะลอการเติบโตจากการแข่งขันด้านราคา โดยเฉพาะในแพ็กเกจรูปแบบการใช้งานไม่จำกัดด้วยความเร็วคงที่ (fixed-speed unlimited)

สำหรับเอไอเอส ในไตรมาสนี้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 552,300 เลขหมาย การใช้งานดาต้าของลูกค้าเฉลี่ยยังคงเพิ่มขึ้นเป็น 10 กิกะไบต์ต่อเดือน และอัตราการใช้งาน 4G ขยายตัวมาอยู่ที่ 57% ของลูกค้ารวม อีกทั้งล่าสุด AIS ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Jaymart เพื่อขยายช่องทางการเข้าถึงลูกค้าที่จะช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันของ AIS ในอนาคต พร้อมทำการตลาดอย่างต่อเนื่องและเปิดให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ 1800MHz ที่มีความกว้างถึง 40MHz (Super Block) เพียงรายเดียวซึ่งช่วยให้ 4G มีความเร็วเพิ่มขึ้นถึง 15-30%

181101 Info Graphic 5

ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน AIS Fibre ยังคงมีรายได้เติบโต 48% เทียบกับช่วงเก้าเดือนของปีก่อน จากฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น 676,700 ราย ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ โดยยังคงมีเป้าหมายหลักในการเป็นผู้ให้บริการรายสำคัญในอีก 2-3 ปี พร้อมเน้นการหาลูกค้าที่มีคุณภาพด้วยความแตกต่างด้านเทคโนโลยีไฟเบอร์แท้ (Pure Fibre) และเน้นสร้างความแตกต่างด้วยการผนวกรวมบริการที่หลากหลายในธุรกิจของ AIS ทั้งอินเทอร์เน็ตบ้าน โทรศัพท์เคลื่อนที่ และดิจิทัลคอนเทนต์

นอกจากนี้ AIS ยังคงวางรากฐานในธุรกิจดิจิทัลเซอร์วิสเพื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อให้บริการดิจิทัลกับทั้งกลุ่มลูกค้าทั่วไปและกลุ่มลูกค้าองค์กร ล่าสุดได้ร่วมกับ Singtel และธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวเครือข่ายชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือข้ามประเทศภายใต้ชื่อ VIA ให้ลูกค้าคนไทยและสิงคโปร์สามารถชำระเงินด้วย QR Code ผ่านทางกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์บนมือถือในแอป AIS GLOBAL Pay ผ่านร้านค้าของทั้งสองประเทศรวมจำนวนมากกว่า 1.6 ล้านร้านค้า

สำหรับผลกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ อยู่ที่กว่า 6,800 ล้านบาท โดยบริษัทจะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับคุณภาพพนักงาน AIS และคนไทย ผ่าน AIS ACADEMY และ ACADEMY for THAIs ด้วย

Avatar photo