Politics

ประกาศ ‘บิ๊กข้าราชการการเมือง’ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน

“ราชกิจจานุเบกษา” เผยแพร่ประกาศ “ป.ป.ช.” กำหนดให้ “ข้าราชการการเมือง” ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เรื่องกําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 102 พ.ศ.2561 โดยมีเนื้อหากำหนด ให้ผู้ดํารงตําแหน่งดังต่อไปนี้ ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตร ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. นอกเหนือจากนายกฯ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส.ส.และส.ว. ยังกำหนดให้ข้าราชการการเมืองอื่นๆ ตามกฎหมายว่า ด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง ยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินด้วย อาทิ ที่ปรึกษานายกฯ, เลขานายกฯ, โฆษกประจำสำนักนายกฯ, เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง, ผู้ช่วยเลขานุการรมต.ว่าการกระทรวง เป็นต้น

RAT1 1

ทั้งนี้ ยังรวมถึงข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา อาทิ ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา ,ที่ปรึกษารองประธานรัฐสภา, โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังรวมถึงผู้ดํารงตําแหน่งระดับสูง สําหรับข้าราชการพลเรือน อาทิ หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง ทบวง กรม และหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นนิติบุคคล สําหรับข้าราชการทหาร อาทิ ปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการเหล่าทัพ, ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ, ผู้ว่าราชการจังหวัด, ปลัดกรุงเทพฯ, กรรมการและผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ หัวหน้าหน่วยงานขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

223 1
พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.

ในส่วนกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานอื่นของรัฐ อาทิ ประธานกรรมการและกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ และเลขาฯ ,เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นต้น สถาบันอุดมศึกษาในกํากับของรัฐ องค์การมหาชน และยังรวมถึงผู้ดํารงตําแหน่งอธิบดีหรือตําแหน่งที่มีชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็นอธิบดี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของส่วนราชการที่ไม่มีฐานะเป็นกรม ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหาร ราชการแผ่นดินด้วย

อย่างไรก็ตาม ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนด 30 วันนับแต่วันถัดจากวันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 21 ก.ย.2562 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

Avatar photo