Lifestyle

ภัยใกล้ตัวหญิงวัยทำงาน แพทย์เตือนระวัง โรค ‘MS’ ปลอกประสาทอักเสบ

ภัยใกล้ตัวหญิงวัยทำงาน อายุ 20-40 ปี กรมการแพทย์ เผยเป็นกลุ่มเสี่ยง โรค “MS” ปลอกประสาทอักเสบ มีอาการผิดปกติทางระบบประสาท ต้องรีบพบแพทย์

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคปลอกประสาทอักเสบ (Multiple Sclerosis) หรือโรคเอ็มเอส (MS) เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติ ของระบบประสาท ทั้งส่วนกลางและส่วนปลาย ถือเป็น ภัยใกล้ตัวหญิงวัยทำงาน อายุ 20-40 ปี

674605

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุ ของโรคปลอกประสาทอักเสบ ที่ชัดเจน แต่เชื่อว่า เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันระบบประสาท ทำให้เกิดการทำลายปลอกหุ้มประสาท ในระบบประสาทส่วนกลาง หรือปลอกหุ้มเส้นประสาทในส่วนปลาย พบมากในผู้ป่วยอายุน้อย วัยหนุ่มสาว หรือวัยทำงาน คือ ช่วงอายุระหว่าง 20-40 ปี

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้หญิงเป็นโรค MS มากกว่าผู้ชาย โดยพบในคนเอเชียน้อยกว่าชาติตะวันตก แต่เนื่องจากเป็นโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติได้รุนแรง และเรื้อรัง ผู้ป่วยมักสูญเสียความสามารถ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และทำงาน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม

ด้านนายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยโรค MS จะมีอาการหลากหลาย ขึ้นอยู่กับบริเวณที่เกิดโรค เช่น หากเกิดที่เส้นประสาทตา จะส่งผลต่อการมองเห็น อาจสูญเสียการมองเห็นของตาข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง เนื่องจากการอักเสบของเส้นประสาทตา ผู้ป่วยจะมีอาการปวดตา ร่วมกับการมองเห็นที่ผิดปกติ

หากเกิดที่ไขสันหลัง หรือสมอง ผู้ป่วยจะอาจจะมีอาการอ่อนแรง รับความรู้สึกผิดปกติ ทรงตัวลำบาก หรือสูญเสียความสามารถในการทรงตัว พูดหรือกลืนลำบาก ปัสสาวะหรืออุจาระผิดปกติ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เกิดความผิดปกติว่าทำหน้าที่ใด

หากพบว่ามีอาการดังกล่าว ผู้ป่วยควรรีบพบแพทย์ เพื่อได้รับตรวจวินิจฉัย และให้การรักษา เพื่อลดระยะเวลาในการฟื้นตัว และลดความถี่ในการกลับเป็นซ้ำ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาโรค MS ให้หายขาดได้ มีเพียงยา ที่ช่วยชะลอการเกิดการอักเสบซ้ำ หรือกลุ่มยากดภูมิคุ้มกันบางชนิด และให้การรักษาตามอาการ ร่วมกับการฟื้นฟูความผิดปกติ ด้วยการทำกายภาพบำบัด

ออกกำลังกาย

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกัน การกลับเป็นซ้ำ และลดความรุนแรงของโรค ผู้ป่วยโรค MS จึงควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะกระตุ้นให้กลับเป็นซ้ำ หรือทำให้อาการรุนแรง ดังนี้

  • การดูแลใส่ใจสุขภาพตนเอง
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการออกกำลังกายกลางแจ้ง เพื่อรับวิตามินดีเพียงพอ
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่
  • ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่
  • พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียด

วิธีการดังกล่าวข้างต้น น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการป้องกันตนเอง ให้ห่างไกลจากโรค MS โรคความผิดปกติทางระบบประสาท และโรคอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo