World News

‘เมียนมา’ แห่ร่วมงานศพ ‘นักศึกษาพยาบาล’ ถูกยิงดับขณะช่วยผู้ประท้วง

ชาวเมียนมาจำนวนมาก แห่ร่วมงานศพนักศึกษาพยาบาลวัย 20 ปี ที่ถูกกองกำลังความมั่นคงยิงเสียชีวิต ขณะเข้าไปช่วยปฐมพยาบาลผู้ประท้วง ที่ได้รับบาดเจ็บช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน บรรยากาศเศร้าโศกในภูมิภาคสะกาย ประเทศเมียนมในวันนี้ (29 มี.ค.) หลังครอบครัวของ นางสาวติ้น ซา เฮน นักศึกษาพยาบาลวัย 20 ปี จัดงานศพให้กับเธอ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิต ขณะช่วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยปฐมพยาบาลผู้ประท้วง ที่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตใน “วันอัปยศ” ดังกล่าวที่ 107 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 7 ราย

qqqqq

ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา (เอเอพีพี) ระบุว่า ผู้เสียชีวิตวันกองทัพเมียนมามากถึง 114 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.)  มีรายงานอย่างน้อย 13 ราย และส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 459 ราย

ExoFR7FVgAEJDp3

ExoFR65VgAQsUx

วันนี้ ชาวเมียนมา ยังคงออกมารวมตัวประท้วงรัฐบาลทหารอย่างต่อเนื่อง ในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยที่เมืองโมนยวา เมืองเมาะลำเลิง  ในรัฐมอญ และรัฐกะฉิ่น มีเยาวชน นักเรียน และนักศึกษาจำนวนมาก เดินขบวนประท้วงตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่  เช่นเดียวกับที่ภูมิภาคมัณฑะเลย์ ซึ่งมีผู้ชุมนุมรวมตัวและตะโกนว่า “ประชาชนไม่มีวันพ่ายแพ้”

ในนครย่างกุ้งมีข่าวดีของเด็กหญิงวัย 1 ขวบที่โดนลูกหลงกระสุนยางยิงเข้าตาจนบาดเจ็บสาหัส ระหว่างนั่งเล่นอยู่ใกล้ ๆ บ้านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) ซึ่งตรงกับวันเกิดของเด็กหญิงเคราะห์ร้ายด้วย แต่โชคดีที่ครอบครัวเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์จึงรักษาได้ทันท่วงที และเด็กหญิงมีอาการทรงตัวแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo