Politics

โปรดฟังอีกครั้ง! ตร.เตือนกระทำผิดในพื้นที่กทม. จะถูกดำเนินคดีทุกราย

โปรดฟังอีกครั้ง! “นครบาล” เตือนพื้นที่กทม.มีประกาศ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ห้ามชุมนุมเด็ดขาด ยันหากมีการทำผิดใด ๆ ในเขตพื้นที่ต้องถูกดำเนินคดีทุกราย

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) แถลงกรณีการขอคืนพื้นที่ “หมู่บ้านทะลุฟ้า” หน้าทำเนียบรัฐบาล และการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบที่กลุ่มมวลชนนัดชุมนุมที่สกายวอล์คเวลา 17.00 น. วันนี้ และการชุมนุมหน้าที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.) ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนว่าเขตกรุงเทพฯ มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามมีการชุมนุมโดยเด็ดขาดและ พ.ร.บ.ควบคุมโรค บช.น.ได้มีการเตรียมกำลังเพียงพอสำหรับการดูแลความสงบเรียบร้อยตามสถานการณ์

ปิยะ 293641

พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงการบังคับใช้กฎหมายกระชับพื้นที่ “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลว่า เนื่องจากผู้นุมนุมใช้พื้นที่สาธารณะในการชุมนุม มีการละเมิดหลายมาตรา ตลอดจนลักทรัพย์ของทางราชการ มีการปิดทางเข้าออกของสถานที่ราชการเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายจับกุมตัวผู้กระทำความผิดช่วงเช้า 67 คน

นอกจากนี้ ช่วงเย็นได้มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าทะลุฟ้า 2 มารวมตัวกันที่เดิม ผู้ชุมนุมบางส่วนก่อความเดือดร้อนโดยการนอนบริเวณสี่แยกเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ โดยประกาศว่า จะนอนค้างคืนและอยู่บริเวณนั้นตลอดไป ก่อให้เกิดความเดือดร้อน กับประชาชนที่สัญจรไปมาในบริเวณนั้น โดยเฉพาะบริเวณดังกล่าว มีโรงเรียนที่วันนี้จะเปิดเรียน นักเรียนจะต้องมาเรียน เจ้าหน้าที่ข้าราชการต้องมาทำงาน เป็นเหตุให้ตำรวจต้องเข้าทำการจับกุมผู้กระทำความผิดอีก 32 คน นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

“กองบัญชาการตำรวจนครบาลขอยืนยันว่า หากมีการทำผิดใดๆในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และเป็นความผิดที่กกฎหมายระบุโทษไว้ต้องถูกดำเนินคดีทุกราย” รอง ผบช.น.กล่าว

ส่วนการนัดชุมนุมช่วงเย็นวันนี้ที่สกายวอล์คแยกปทุมวัน ทางเจ้าหน้าที่จัดกำลังไว้ตามสถานการณ์และการข่าว วันนี้คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไรแต่ยืนยันว่าในพื้นที่ดังกล่าวและเขตพื้นที่กรุงเทพฯห้ามมีการชุมนุม ถึงแม้เป็นการชุมนุมโดยสงบไม่ก่อเหตุใดๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะไม่ใช้กฎหมายในทันที แต่อย่างไรก็ตามจะมีการดำเนินคดีในภายหลังแน่นอน

ส่วนที่มีการนัดชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล 30 มี.ค.นี้ ทราบว่าจะเป็นการเคลื่อนขบวน เจ้าหน้าที่มีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่จะดูความเสี่ยง วิธีการและพฤติกรรมของผู้ชุมนุม ส่วนจะมีการตั้งสิ่งกีดขวางหรือไม่นั้น ต้องดูกลุ่มผู้ชุมนุมมีความเสี่ยงจะก่อให้เกิดอันตรายหรือมีแนวโน้มจะปิดการจราจรก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนหรือไม่ถ้ามีเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการป้องกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่านอกจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่ข้างทำเนียบรัฐบาลแล้ว ยังมีอีกกลุ่มของ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จัดกิจกรรมเซร์ฟบอร์ดมีคนมารวมตัวกันจำนวนมาก เป็นการผิดข้อประกาศหรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะ ตอบว่าต้องดูในรายละเอียด ถ้าฝ่าฝืนข้อกำหนดก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งในพื้นที่ ผกก.ต้องเป็นคนพิจารณา ถามอีกว่าในการจัดกิจกรรมมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนหรือไม่ ถ้าแจ้งต้องประสานกับทางเขตเพื่อมีแนวทางในการควบคุมโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo