World News

อินโดฯ กู้กล่องดำไลอ้อนแอร์สำเร็จ 1 กล่อง

อินโดนีเซียกู้กล่องดำบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินเจที 610 ได้แล้ว เดินหน้าค้นหากล่องดำบันทึกบทสนทนาในห้องนักบินต่อ

02plane 4 articleLarge

นักประดาน้ำอินโดนีเซียสามารถกู้กล่องดำของเที่ยวบินดังกล่าว  ที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คน  และตกลงในทะเลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(29 ต.ค.) หลังบินขึ้นจากสนามบินในกรุงจาการ์ตาได้ไม่นาน และไม่มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งไม่พบตัวเครื่องบินโบอิง 737 ลำนี้ด้วย

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีปัจจัยบ่งชี้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของเครื่องบินตกครั้งนี้ แต่เชื่อกันว่า เครื่องบินลำนี้เคยมีปัญหาด้านเทคนิคในการบินก่อนหน้านี้มาแล้ว

เที่ยวบินเจที 610 ซึ่งอยู่ระหว่างการบินไปยังเมืองปังกัลปีนัง ได้แจ้งต่อหอบังคับการบินขออนุญาตบินกลับมายังสนามบินจาการ์ตา ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป
ฝังอยู่ก้นทะเล

นักดำน้ำรายหนึ่ง เปิดเผยว่า พวกเขาต้องขุดลงไปใต้ทราย เพื่อนำกล่องดำขึ้นมา โดยกล่องดำกล่องนี้โดนซากเครื่องบินทับอยู่บริเวณก้นทะเล

กล่องดำที่พบนี้ เป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบิน และเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหากล่องดำกล่องที่ 2 อยู่ ซึ่งจะเป็นกล่องบันทึกบทสนทนา ระหว่างนักบินหลัก และนักบินผู้ช่วย

060642

 

ขั้นตอนต่อจากนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยการบิน จะเข้ามาตรวจสอบสิ่งที่กล่องดำบันทึกไว้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบินก่อนที่จะดิ่งลงทะเล

หลังเกิดเหตุ สายการบินก็ได้ปลดมูฮัมหมัด อาซิฟ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคออกไป ส่วนตัวแทนของโบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องนี้ ก็ได้พบกับเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ต.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการสอบสวนสาเหตุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight