World News

จีนปลุกกระแส แบน ‘เอชแอนด์เอ็ม-ไนกี้-อดิดาส’ แตะปัญหาซินเจียง

แบรนด์แฟชั่นตะวันตก เอชแอนด์เอ็ม รวมทั้ง ไนกี้   และ อดิดาส  กลายมาเป็นเป้าโจมตีในจีน จากกรณีออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการบังคับใช้แรงงาน ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ของจีน จนเริ่มมีผู้ก่อกระแสไม่ใช้สินค้าของแบรนด์เหล่านี้ 

แบรนด์สินค้าดังหลายราย รวมถึง ไนกี้ และ อดิดาส กลายมาเป็นเป้าหมายล่าสุด ที่ถูกโจมตี ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อต้านกระแสสินค้าต่างประเทศ ที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งมองว่า ทำให้ชื่อเสียงจีนเสียหาย จากการที่ออกแถลงการณ์ วิจารณ์ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับบังคับใช้แรงงานในซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

brand

เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน เพิ่งประกาศเรียกร้องให้ชาวจีน ร่วมแรงร่วมใจกันคว่ำบาตรสินค้าแบรนด์ เอชแอนด์เอ็ม ของสวีเดน เนื่องจากพบว่า เคยออกแถลงการณ์เมื่อปีที่แล้ว แสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานการบังคับใช้แรงงานในจีน และประกาศว่า บริษัทจะเลิกสั่งซื้อฝ้าย ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์ของตนจากภูมิภาคดังกล่าว

ซีซีทีวี ระบุในข้อความที่ส่งผ่านบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของทางสถานีว่า  ชื่อ เอชแอนด์เอ็ม นั้น เป็นคำย่อของคำว่า “คำพูดโกหก” และ “ความเท็จ” ในภาษาจีนด้วย

นอกจากนี้ การที่ ไนกี้ และอดิดาส ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า บริษัทไม่ได้จัดหาสินค้า หรือวัตถุดิบใด ๆ จากซินเจียงอยู่แล้ว  ทำให้กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีน เริ่มประกาศว่า จะหยุดซื้อสินค้าของ ไนกี้ และจะหันมาสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่น เช่น หลี่หนิง (Li Ning) และ แอนท่า (Anta) แทน ขณะที่บางรายออกมาไล่ให้ อดิดาส ออกไปจากจีน

shutterstock 1829517500
หวัง อี้ป๋อ

สถานการณ์เช่นนี้ ยังทำให้เหล่าดารานักแสดงคนดังของจีน จำนวนหนึ่ง รวมถึง “หวัง อี้ป๋อ” นักแสดงชื่อดัง วัย 23 ปี  ออกมาประกาศยกเลิกการทำสัญญากับไนกี้ โดยลบอกว่า ไม่ต้องการข้อเกี่ยวกับพฤติกรรมใส่ร้ายประเทศตัวเอง

“ผมคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการกระทำใดๆ ที่ใส่ร้ายประเทศจีน” หวัง อี-ป๋อ ระบุ

นอกจากนี้ ยังมี ถัน ซ่งอวิ้น นักแสดงชาวจีน ที่มีผู้ติดตามในเว็บไซต์เว่ยป๋อ กว่า 23 ล้านคน ก็ประกาศว่าจะยกเลิกสัญญากับไนกี้เช่นกัน

ขณะที่ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า  ชื่อ เอชแอนด์เอ็ม ได้หายไปจากรายชื่อสินค้า ของร้านค้าจีนบางแห่ง และการค้นหาที่ตั้งสาขาต่าง ๆ  ของแบรนด์นี้ ผ่านแอปพลิเคชัน ไป๋ตู้ แมพส์ กลับไม่พบข้อมูลใด ๆ เลย  เช่นเดียวกับหน้าร้าน เอชแอนด์เอ็ม ในเว็บอีคอมเมิร์ซ ทีมอลล์  ของอาลีบาบาก็มีปัญหาเข้าไม่ได้เช่นกัน

ระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน ที่กระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของ เอชแอนด์เอ็ม ขึ้นมา หัว ชุนยิง โฆษกกระทรวง ยกภาพชาวอเมริกันผิวสี ขณะเก็บดอกฝ้ายขึ้นมา พร้อมกล่าวว่า “นี่คือสหรัฐ ที่ทาสผิวสีถูกบังคับให้เก็บดอกฝ้ายในทุ่ง” ก่อนจะแสดงภาพทุ่งฝ้ายในซินเจียงขึ้นมา และบอกว่า “การเก็บฝ้ายในซินเจียงนั้น กว่า 40 % เก็บโดยใช้เครื่องจักร ดังนั้น ข้อกล่าวหาว่ามีการบังคับใช้แรงงาน จึงไม่เป็นความจริงเลย”

GLOBALink Whos working in cotton fields in Chinas Xinjiang1

สถานการณ์ต่าง ๆ ข้างต้น เกิดขึ้นหลังรัฐบาลจีนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่รัฐทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของชาวมุสลิมอุยกูร์  เนื่องจากสหภาพยุโรป สหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ ต่อเจ้าหน้าที่รัฐจีนจำนวนหนึ่ง ด้วยข้อหาการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ ซึ่งจีนตอบโต้เรื่องนี้ ด้วยการสั่งใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ ต่อสมาชิกรัฐสภา นักวิชาการ และสถาบันหลายแห่งในยุโรปด้วย

ข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกนั้น ระบุว่า มีประชาชนกว่า 1 ล้านคนในซินเจียง ที่ถูกบังคับให้ทำงานในค่ายแรงงาน แต่รัฐบาลกรุงปักกิ่ง ปฏิเสธข้อกล่าวหาถึงการดูแลแรงงานอย่างไม่เหมาะสม ทั้งยังย้ำว่า ทางการกำลังพยายามส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาลัทธิหัวรุนแรงอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo